22/01/2013 18:27 GMT+7

Philippines đưa tranh chấp biển với Trung Quốc ra tòa án quốc tế

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Philippines đã đệ trình vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển với Trung Quốc ra tòa án quốc tế theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS).

Thông tin trên do Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario công bố tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao Philippines vào chiều nay 22-1.

WXTK6SlT.jpgPhóng to

Tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện gần bãi cạn Scarborough - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết đại sứ Trung Quốc tại Philippines đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Philippines để trao công hàm thông báo về hành động của Philippines, cùng với nội dung đơn khiếu nại mà Philippines đệ lên tòa án.

Trong đơn, Ngoại trưởng Rosario nhấn mạnh Chính phủ Philippines phản đối tuyên bố chủ quyền “đường chín đoạn” của Trung Quốc với phần lớn biển Đông, gồm cả vùng biển của Philippines, khẳng định tuyên bố này là phi pháp và đi ngược lại với UNCLOS mà Trung Quốc đã ký kết tham gia. Do vậy Philippines yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động bất hợp pháp của mình.

Theo ông Rosario, việc đem tranh chấp ra tòa quốc tế nhằm hi vọng đạt được “một giải pháp bền vững để xử lý tranh chấp” sau khi Philippines đã sử dụng “mọi cách thức chính trị và ngoại giao nhằm đàm phán dàn xếp tranh chấp một cách hòa bình với Trung Quốc”.

Trong hai năm qua, Philippines luôn phản đối sự gia tăng các hành động ngạo ngược của Trung Quốc để củng cố tuyên bố chủ quyền của mình, cụ thể ở những khu vực giàu tài nguyên dầu khí. Manila cho rằng chính vì lập trường cứng nhắc của Trung Quốc đã dẫn tới sự bế tắc trong quan hệ với Philippines xung quanh tranh chấp ở bãi cạn Scarborough (phía Trung Quốc gọi là Hoàng Nham) hồi năm ngoái.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên