21/01/2013 07:54 GMT+7

Tổng thống Obama tuyên thệ nhậm chức

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TT - Ngày 20-1 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Barack Obama, 51 tuổi, tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 tại một buổi lễ giản dị ở Nhà Trắng.

Sc8vZJyV.jpgPhóng to
Tổng thống Obama tuyên thệ nhậm chức lần hai trước sự chứng kiến của đệ nhất phu nhân Michelle, hai con gái Malia và Sasha tại Washington ngày 20-1. Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, do rơi vào chủ nhật, ông Obama sẽ đọc lại lời tuyên thệ trong buổi lễ trên đồi Capitol ngày 21-1 (giờ Mỹ). Tính cả hai lần tuyên thệ nhậm chức năm 2009, đây sẽ là lần tuyên thệ nhậm chức thứ tư của ông Obama.

AFP cho biết khoảng 800.000 người dân Mỹ đổ về Washington để theo dõi Tổng thống Obama tuyên thệ so với số lượng kỷ lục 1,8 triệu người hồi cách đây bốn năm. Các số liệu thăm dò mới đều cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông Obama vượt trên mức 50%, cao hơn tỉ lệ tín nhiệm dành cho quốc hội, nhưng nhiều người Mỹ lo ngại về đường hướng phát triển của đất nước đang ngập trong nợ công.

Tổng thống Obama cam kết trong nhiệm kỳ 2 sẽ xây dựng một nền kinh tế công bằng, tạo ra nhiều việc làm, nhiều cơ hội phát triển và bảo đảm an sinh xã hội cho tầng lớp trung lưu. Về đối ngoại, chính quyền Obama sẽ giải quyết những vấn đề lớn như rút quân khỏi Afghanistan, đối phó với tham vọng hạt nhân của Iran và CHDCND Triều Tiên, đương đầu với một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Diễn văn nhậm chức của tổng thống Mỹ thường đề cập các mục tiêu tổng quát. Chính sách cụ thể sẽ được Tổng thống Obama đưa ra khi ông đọc thông điệp liên bang trước quốc hội vào ngày 12-2.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên