20/01/2013 16:50 GMT+7

Myanmar: lại xung đột giữa quân đội và phiến quân

TR.N.
TR.N.

TTO - Ngày 20-1, quân đội Myanmar tấn công phiến quân nổi dậy ở Kachin - vùng biên giới phía bắc giáp Trung Quốc.

vsWQgwJX.jpgPhóng to
Phiến quân nổi dậy ở Kachin - Ảnh: Washington Post

BBC ngày 20-1 loan tin binh sĩ Myanmar tấn công lực lượng phiến quân ở một ngọn đồi chỉ cách Laiza - căn cứ địa chính của phiến quân - khoảng 8km ở vùng biên giới giáp Trung Quốc. Nếu ngọn đồi bị chiếm, căn cứ Laiza có nguy cơ thất thủ.

Phóng viên BBC Jonathan Head có mặt tại khu vực Kachin cho hay quân đội Myanmar tấn công bằng pháo binh và bộ binh. Một nguồn tin khác cho hay máy bay chiến đấu của Myanmar bay qua khu vực nhưng không tham gia cuộc tấn công.

Đại tá Lum Dau, người phát ngôn của lực lượng phiến quân Kachin (KIA) ở Thái Lan, cho Hãng tin Reuters hay quân đội Myanmar đã tấn công liên tiếp vào khu vực xung đột những ngày qua. KIA tố cáo quân đội Myanmar phá vỡ lệnh ngừng bắn do Tổng thống Thein Sein công bố.

Ông Thein Sein cũng có lời mời các phiến quân tham gia các cuộc đàm phán hòa bình.

Đại tá Lum Dau cho biết KIA đã gửi thông điệp đến ông Thein Sein rằng họ sẽ không tham dự các cuộc đàm phán cho đến khi có bằng chứng về thiện chí của phía chính phủ, liên quan đến một lệnh ngừng bắn trong toàn khu vực, hoặc ít nhất là không giao tranh.

Đại tá Lum Dau lập luận Chính phủ Myanmar chỉ “đơn giản là mua thời gian” và đồng ý ngừng bắn chỉ để giảm áp lực ngoại giao từ các cường quốc như Trung Quốc hay Mỹ.

Chính phủ Myanmar hiện chưa đưa ra thông cáo nào về cuộc tấn công ngày 20-1 nhưng tuyên bố phiến quân phải chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công gần đây.

Ye Htut, người phát ngôn của Tổng thống Thein Sein, phủ nhận quân đội thực hiện cuộc tấn công mới. Ông Ye Htut cho biết chính phiến quân tấn công đồn cảnh sát Kamine trong khu vực Phakant sáng 19-1, giết chết hai người và làm bị thương năm cảnh sát cũng như đốt cháy nhiều tòa nhà.

"Quân đội cam kết ngừng bắn nhưng sẽ tự vệ và trả đũa nếu bị tấn công" - ông Ye Htut nói.

TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên