17/01/2013 08:41 GMT+7

Tổng thống Mỹ công bố đề xuất kiểm soát súng

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố những đề xuất kiểm soát súng đạn chặt chẽ nhất trong hai thập kỷ qua vào rạng sáng 16-1 (giờ VN).

New York thông qua dự luật kiểm soát súng đạn mớiMỹ: quyết tâm kiểm soát súng đạn

8KpvsNiY.jpgPhóng to

Tổng thống Obama ký một số sắc lệnh hành pháp hạn chế bạo lực súng đạn ngay tại buổi công bố đề xuất biện pháp kiểm soát súng - Ảnh: Reuters

Những đề xuất chính mà tổng thống công bố như cấm bán vũ khí sát thương kiểu quân đội giống như các loại súng được sử dụng trong các vụ bắn giết gần đây; cấm loại đạn có khả năng bắn xuyên giáp; cấm một cá nhân mua băng đạn nhiều hơn 10 viên; kiểm tra chặt chẽ thông tin của những người mua súng; ban hành hình phạt cao hơn với những kẻ buôn lậu súng, đặc biệt là những tay bán vũ khí cho tội phạm…

Một tháng sau vụ thảm sát ở Trường tiểu học Sandy Hook, Tổng thống Obama nói các cải cách kiểm soát súng không thể chờ đợi lâu hơn. "Chúng ta không thể né tránh việc này mãi được. Tôi sẽ dùng mọi quyền hành của mình để những biện pháp trên được thông qua" - Tổng thống Obama nói.

Hiệp hội Súng đạn Mỹ (NRA) hiển nhiên không thể chấp nhận những biện pháp mà Tổng thống Obama đưa ra: “Đây không phải là cách giải quyết cho khủng hoảng mà chúng ta đang đối mặt”.

Tổng thống Obama cũng đã ký 23 sắc lệnh hành pháp có hiệu lực ngay mà không cần sự đồng thuận của quốc hội. Những nội dung này gồm cải thiện hệ thống kiểm tra thông tin người mua súng; kết thúc lệnh cấm nghiên cứu bạo lực súng đạn từng áp đặt lên một cơ quan liên bang; đưa nhân viên tư vấn đến các trường học và mở rộng dịch vụ điều trị sức khỏe tâm thần.

Những đề xuất được Tổng thống Obama công bố là kết quả từ hàng loạt cuộc họp giữa nhóm chuyên trách do Phó tổng thống Joe Biden dẫn đầu với các tổ chức liên quan trên toàn quốc, như những nhà vận động quyền sở hữu súng, các nhân vật trong ngành giải trí, người thân của những nạn nhân vụ xả súng và cả NRA.

Tuy nhiên ông Obama thừa nhận các đề xuất trên sẽ vấp phải sự phản đối tại quốc hội để được thông qua.

Đề xuất gây tranh cãi nhất, và gần như chắc chắn sẽ bị những nghị sĩ Đảng Cộng hòa đang kiểm soát Hạ viện không thông qua, là áp dụng lại lệnh cấm bán vũ khí sát thương kiểu quân sự. Trong vụ xả súng ở Newtown, thủ phạm đã sử dụng khẩu súng AR-15 Bushmaster để bắn các nạn nhân trước khi tự sát.

Các chuyên gia hành pháp còn lưu ý đề xuất kiểm tra chặt chẽ thông tin người mua súng cũng không thể ngăn chặn được vụ thảm sát ở Trường tiểu học Sandy Hook do chính mẹ của thủ phạm là người mua súng. Tuy nhiên, Thị trưởng New York Michael Bloomberg - vốn là một người ủng hộ thắt chặt kiểm soát súng - bác bỏ lập luận này: "Không có gì là 100% hoàn hảo".

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên