10/01/2013 12:19 GMT+7

Mỹ: quyết tâm kiểm soát súng đạn

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Phó tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9-1 nói Nhà Trắng có thể sử dụng “các sắc lệnh hành pháp” để giải quyết vấn đề kiểm soát súng, theo Hãng tin Fox News.

Làn sóng đòi kiểm soát súng đạn lan rộng ở Mỹ Tổng thống Obama kêu gọi ban hành luật mới kiểm soát súng

YXSCfb1o.jpgPhóng to
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: salon.com

Trong cuộc gặp với các nhóm nạn nhân và hoạt động đòi kiểm soát súng ngày 9-1, ông Biden nói ông “rất quyết tâm” có “hành động nhanh chóng” giải quyết vấn đề bạo lực do súng.

“Đây không phải một cuộc gặp mặt chỉ để chụp ảnh hay để hỏi ý kiến quý vị. Chúng tôi coi những ý kiến đó có vai trò sống còn - ông Biden nói - Những sắc lệnh hành pháp có thể được ban bố, dù chúng tôi chưa quyết định”.

Ông Biden cũng sẽ có cuộc gặp những nhóm ủng hộ sở hữu vũ khí vào hôm nay 10-1 (giờ Mỹ). Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ (NRA) đã xác nhận với Fox News rằng họ nhận lời mời gặp mặt của phó tổng thống. Ông Biden cũng có cuộc gặp đã lên lịch với các đại diện từ những ngành kinh doanh giải trí và trò chơi điện tử, bị cho là một trong những nguyên nhân làm tình trạng bạo lực lan tràn.

Hiện Nhà Trắng và NRA không tìm được nhiều điểm chung về vấn đề kiểm soát súng. Sau vụ thảm sát kinh hoàng khiến 26 người, bao gồm 20 trẻ em, thiệt mạng ở một trường tiểu học tại Newtown, Connecticut, NRA đã kêu gọi trang bị súng cho tất cả các trường học. Nhưng ngày 8-1, thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney nhắc lại rằng Tổng thống Barack Obama “rất nghi ngờ việc trang bị súng cho các trường học sẽ giải quyết được vấn đề”.

Báo Washington Post nói vào cuối tuần rằng ông Obama đang xem xét các biện pháp quyết liệt, chứ không chỉ dừng lại ở việc cấm vũ khí sát thương và các băng đạn lớn. Tổng thống Mỹ cũng đã kêu gọi quốc hội nước này ban hành lại lệnh cấm vũ khí sát thương kiểu quân đội.

Ngoài các cuộc gặp của ông Biden, Bộ trưởng giáo dục Arne Duncan cũng gặp các nhóm phụ huynh và giáo viên, trong khi Bộ trưởng y tế và con người Kathleen Sebelius gặp những nhóm hỗ trợ người bị khuyết tật tâm thần. Nhà Trắng nói việc giảm bạo lực do súng phải là một nỗ lực chung mang tính cộng đồng và toàn xã hội.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên