15/01/2013 09:45 GMT+7

Triều Tiên muốn cải cách kinh tế theo mô hình VN?

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Trang mạng của Đài truyền hình công cộng Đức DW (dw.de) vừa có bài phân tích cho rằng nhiều dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên muốn tiến hành cải cách kinh tế theo con đường của Việt Nam.

JSkFD1tg.jpgPhóng to

Đặc khu kinh tế Kaesong, Triều Tiên - Ảnh: sf0.org

“Trong khi láng giềng khổng lồ Trung Quốc là một ví dụ rõ ràng để học tập, các chuyên gia nói Việt Nam là mô hình tốt hơn nhiều cho Bình Nhưỡng”, theo bài viết trên dw.de. Ông Werner Pfennig ở Viện Nghiên cứu Triều Tiên nói những tuyên bố về cải cách kinh tế của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un về việc thúc đẩy cải cách kinh tế nhân dịp năm mới cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc.

“Nếu Triều Tiên thực sự cần một ví dụ, thì đó là Việt Nam”, ông Pfennig nói với DW. Ông cho biết thêm: “Các đặc khu kinh tế dọc theo bờ biển theo mô hình Trung Quốc đã thành công hạn chế ở Triều Tiên”. Thêm vào đó, ông Pfennig cho rằng lãnh đạo cấp cao Triều Tiên tin tưởng mô hình của Việt Nam hơn.

Những tương đồng khác cũng đáng cân nhắc. Ví dụ như việc Việt Nam đã đánh đuổi người Mỹ để thống nhất hai miền Nam Bắc. Việt Nam “duy trì được sự độc lập và có nhà lãnh đạo kiệt xuất của riêng mình”.

Chuyên gia về châu Á Gerhard Will ở Viện Nghiên cứu các vấn đề an ninh quốc tế nói với DW có hai chính sách lớn giúp Việt Nam đổi mới: áp dụng thị trường tự do, bắt đầu trong nông nghiệp và mở cửa ra thế giới. “Chính quyền Việt Nam thông minh nhận ra các cơ hội quốc tế và tư duy về kinh tế tiến bộ hơn so với Triều Tiên”, ông Will nói.

Tuy nhiên, cả Will lẫn Pfennig đều thận trọng trong việc tiên đoán Triều Tiên sẽ mở cửa thành công hay không, dù theo mô hình Việt Nam hay Trung Quốc, do các điều kiện để thực sự cải cách mở cửa “còn thiếu nhiều so với Trung Quốc hay Việt Nam”, Will nói. “Triều Tiên thiếu cơ sở nông nghiệp để làm cú hích đầu tiên cho cải cách như ở Trung Quốc và Việt Nam”, Pfennig làm rõ.

Hiện tại, theo Pfennig, Triều Tiên có lẽ nên tự tìm cho mình một mô hình riêng, phù hợp với đặc thù của họ, chẳng hạn như đặc khu kinh tế Kaesong ở tây nam đất nước, nơi từng có 50.000 người Triều Tiên làm việc hợp tác với sự đầu tư của Hàn Quốc. Cho tới giờ đó là một thành công.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên