10/01/2013 10:11 GMT+7

Lãnh đạo Hong Kong vượt bỏ phiếu bất tín nhiệm

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Với 37 phiếu thuận, 27 phiếu chống, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh ngày 9-1 đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do Đảng Dân chủ đối lập khởi xướng.

Hong Kong có trưởng đặc khu hành chính mớiTrung Quốc chính thức bổ nhiệm trưởng đặc khu Hong Kong

jQM7Ab4y.jpgPhóng to
Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm - Ảnh: AP

Bà Emily Lau - chủ tịch Đảng Dân chủ - thừa nhận cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trên chỉ mang tính biểu trưng nhiều hơn khi những nghị sĩ thân Bắc Kinh và ủng hộ ông Lương vốn chiếm đa số ghế trong cơ quan lập pháp Hong Kong.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên trong suốt hơn 15 năm Hong Kong trở về với Trung Quốc, các nghị sĩ nộp đơn kiến nghị nhằm buộc tội người lãnh đạo đặc khu hành chính. Cũng theo bà Emily Lau, cuộc bỏ phiếu thể hiện sự hồ nghi sâu sắc mà dân chúng dành cho ông Lương.

Theo AFP, cuộc bỏ phiếu kéo dài trong tám giờ ngày hôm qua diễn ra sau khi ông Lương Chấn Anh bị cáo buộc đã vi phạm luật nhà ở vì tự ý cơi nới diện tích nhà của mình.

Đây là vấn đề nhạy cảm tại xứ Hương cảng, nơi có không gian sống chật hẹp và hiện còn rất nhiều người phải ở trong cảnh chen chúc. Trước đó, đối thủ của ông Lương trong cuộc bỏ phiếu chọn người đứng đầu Hong Kong là Henry Tang cũng đã mất chức do xây dựng trái phép.

Ngày 1-1, hàng chục ngàn người dân Hong Kong đã đổ xuống đường yêu cầu ông Lương từ chức. Ngoài vụ bê bối về đất đai, sự tức giận mà dư luận tại đây dành cho ông Lương cũng xuất phát từ việc thân Bắc Kinh của chính trị gia 59 tuổi này.

Ông Lương chính thức lên làm trưởng đặc khu hành chính Hong Kong hồi tháng 7 năm ngoái sau khi được một hội đồng gồm 1.200 thành viên bầu chọn.

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên