25/03/2012 15:52 GMT+7

Hong Kong có trưởng đặc khu hành chính mới

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, BBC, THX)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, BBC, THX)

TTO - Ông Lương Chấn Anh, cựu cố vấn chính phủ đồng thời là một nhà tư vấn bất động sản, đã chiến thắng trong cuộc bầu cử trưởng đặc khu hành chính Hong Kong vào hôm nay 25-3.

p9xWm5GX.jpgPhóng to
Trưởng đặc khu mới của Hong Kong Leung Chun-ying - Ảnh: AFP

Theo Tân Hoa xã, ông Lương Chấn Anh giành được 689 phiếu bầu từ Ủy ban bầu cử gồm 1.200 thành viên - phần lớn đều là chủ doanh nghiệp và chính trị gia có mối quan hệ mật thiết với Bắc Kinh. Với số phiếu áp đảo này, ông Lương đã bỏ xa những đối thủ chính là ông Đường Niên Anh (285 phiếu) và ứng cử viên Đảng Dân chủ Hà Tuấn Nhân (76 phiếu bầu).

Vị trưởng đặc khu mới cũng cam kết sẽ “mở đường cho một hệ thống bầu cử dân chủ, cởi mở và công bằng”.

Ông Lương Chấn Anh năm nay 57 tuổi, vốn là con một nhân viên cảnh sát bình thường. Xuất thân khiêm tốn này khiến ông không được đánh giá cao ngay tại thời điểm đầu của chiến dịch tranh cử.

Trong khi đó, ứng cử viên Đường Niên Anh - người thừa kế một tập đoàn dệt may lớn - lại nhận được sự ủng hộ lớn của Bắc Kinh. Tuy nhiên, sau khi ông Đường Niên Anh dính bê bối lừa dối vợ và xây dựng tầng hầm giải trí ngay trong nhà mình, ông Lương Chấn Anh được ủng hộ nhiều hơn.

Ông Lương Chấn Anh sẽ chính thức lên nhậm chức vào tháng 7 tới, thay thế trưởng đặc khu hành chính hiện tại là ông Tăng Âm Quyền - người đã nắm giữ chức vụ này hai nhiệm kỳ và không được phép ra ứng cử lần thứ ba.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, BBC, THX)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên