10/01/2013 09:18 GMT+7

"Phái đoàn Google" thăm lăng lãnh tụ Triều Tiên

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Chủ tịch Google Eric Schmidt và cựu thống đốc bang New Mexico (Mỹ) Bill Richardson ngày 9-1 đã thăm lăng các nhà lãnh đạo quá cố của CHDCND Triều Tiên trong chuyến thăm nước này, theo Hãng tin AFP.

Chủ tịch Google đến CHDCND Triều Tiên

iiwxirs7.jpgPhóng to
Ông Eric Schmidt (đứng sau bên trái) và ông Bill Richardson (đứng sau bên phải) ở Triều Tiên - Ảnh: AP

Ông Richardson mô tả chuyến thăm bị Washington chỉ trích này là “một nhiệm vụ nhân đạo cá nhân” và truyền thông Triều Tiên cũng không cho biết nhiều về hoạt động của họ tại nước này. Là cựu thống đốc New Mexico và cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, ông Richardson đã tới Triều Tiên vài lần trong hai thập kỷ qua và lần này sẽ hỗ trợ một gia đình thương lượng để giải cứu một công dân Mỹ bị giam giữ tại đó.

Kenneth Bae, một người Mỹ gốc Triều Tiên, bị giam giữ ở đây và con trai ông đã liên hệ với ông Richardson nhờ giúp đỡ. Ông Bae vào Triều Tiên như một du khách, nhưng sau đó đã phạm tội hình sự và bị bắt giữ vào tháng 11, theo Hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA, dù hãng tin này không cho biết đó là tội gì.

Triều Tiên trong quá khứ từng trao lại những công dân Mỹ bị họ bắt giữ cho các đoàn đại biểu cấp cao của Mỹ. Nhưng lần này Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng quan ngại về chuyến đi của các ông Richardson và Schmidt, cho rằng nó diễn ra “không đúng lúc” sau khi Triều Tiên vừa phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh tháng trước.

Hãng tin KCNA cho biết đoàn khách Mỹ đã tới thăm Khu học xá nhân dân ở trung tâm Bình Nhưỡng. Đây là nơi có một thư viện khổng lồ và là một kiến trúc nổi bật của thủ đô. Những điểm đến khác bao gồm thư viện điện tử ở trung tâm máy tính thuộc Trường đại học Kim Nhật Thành.

Đoàn đại biểu cũng thăm lăng Kumsusan Thái Dương, lăng mộ đang cất giữ thi hài hai nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong Il. “Những thành viên trong đoàn đã tới thăm lăng và bày tỏ sự kính trọng với những người vĩ đại”, KCNA nói.

Hai ông Richardson và Schmidt dự kiến bay trở về Bắc Kinh trong ngày hôm nay (10-1) và sẽ tổ chức họp báo ở Trung Quốc. Trước chuyến đi, ông Richardson nói ông hi vọng chuyến thăm sẽ có kết quả tốt đẹp và bác bỏ những quan ngại từ phía chính quyền Mỹ, cho biết thêm là họ từng phải hoãn chuyến đi một lần vì yêu cầu của Bộ Ngoại giao.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên