08/01/2013 16:05 GMT+7

Nhật phản đối tàu hải giám TQ vào vùng biển Senkaku/Điếu Ngư

NGUYÊN PHẠM - HẢI MINH
NGUYÊN PHẠM - HẢI MINH

TTO - Nhật Bản đã triệu tập đại sứ Trung Quốc ở nước này ngày 8-1.

Nhật Bản lập lực lượng đặc nhiệm bảo vệ Senkaku

qH8Zt2og.jpgPhóng to

Quần đảo tranh chấp Trung - Nhật - Ảnh: tofugu.com

Việc triệu tập này nhằm phản đối việc bốn tàu hải giám của Trung Quốc đi vào vùng biển gần quần đảo tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông trong suốt nửa ngày.

Quần đảo này, Nhật Bản gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, hiện do Nhật Bản kiểm soát.

Theo Hãng tin AP, Thứ trưởng ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa tới trụ sở Bộ Ngoại giao nước này sau khi bốn tàu hải giám của Trung Quốc vào vùng biển xung quanh quần đảo khoảng 13 tiếng ngày 7-1 và chỉ rời vào nửa đêm, rạng sáng 8-1, theo lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Masaru Sato.

Căng thẳng liên quan tới quần đảo này gia tăng sau khi Tokyo mua lại các đảo từ những người sở hữu tư nhân vào tháng 9-2012, gây ra phản ứng gay gắt từ chính quyền và người dân Trung Quốc.

Vụ việc mới nhất là lần thứ 21 và lần lâu nhất các tàu Trung Quốc đi vào vùng biển nói trên, theo thống kê của lực lượng tuần duyên Nhật Bản. Trước đó, các máy bay của chính quyền Trung Quốc đã bay vào vùng trời quần đảo, khiến Nhật Bản phải điều máy bay chiến đấu ra giám sát.

Trong buổi triệu tập, ông Saiki bày tỏ “phản đối mạnh mẽ” sự có mặt của các tàu Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Nhật cũng thông báo yêu cầu Trung Quốc ngừng đưa tàu vào vùng biển xung quanh đảo. Bộ Ngoại giao Nhật ngày 7-1 đã bày tỏ sự phản đối với đại sứ quán Trung Quốc bằng điện thoại, nhưng đây là lần đầu Tokyo triệu tập đại sứ Trình dưới thời tân Thủ tướng Shinzo Abe, lên nắm quyền từ ngày 26-12-2012.

Ông Saiki “phản đối mạnh mẽ việc các tàu của chính quyền Trung Quốc xâm phạm và ở lại trong vùng biển chủ quyền Nhật Bản, cũng như mạnh mẽ yêu cầu những sự kiện như vậy không lặp lại” - tuyên bố của Bộ Ngoại giao nói.

Ông Trình trả lời bằng cách nhắc lại tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với quần đảo, nhưng nói ông sẽ báo cáo lại phản đối của Nhật Bản với Bắc Kinh.

NGUYÊN PHẠM - HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên