08/01/2013 09:10 GMT+7

Tổng thống Mỹ đề cử bộ trưởng quốc phòng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 7-1 đã chính thức đề cử cựu thượng nghị sĩ Nebraska Chuck Hagel vào ghế bộ trưởng quốc phòng và cố vấn về chống khủng bố John O.

Trước đó, Brennan được đề cử là giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA).

bPNGDiOq.jpgPhóng to

Từ trái sang: các ông Hagel, Obama và Brennan - Ảnh: nbcwashington.com

Báo Washington cho biết ông Obama đã xuất hiện cùng hai nhân vật đề cử của mình ở phòng phía đông Nhà Trắng. Ông gọi Hagel là “nhà lãnh đạo mà quân đội xứng đáng có được” và “một người bảo vệ cho quân đội, các cựu chiến binh và gia đình binh sĩ”. Ông nói Hagel, một cựu trung sĩ bộ binh, là người đầu tiên từng đeo quân hàm và cựu binh chiến tranh Việt Nam đầu tiên đứng đầu Bộ Quốc phòng.

Về ông Brennan, ông Obama nói CIA “sẽ có được sự lãnh đạo của một trong những nhà chuyên môn về quốc phòng tài giỏi và được tôn trọng nhất nước”. Đứng bên cạnh hai ứng viên còn có bộ trưởng quốc phòng sắp rời cương vị Leon E. Panetta và quyền giám đốc CIA Michael J. Morell.

“Tôi hi vọng Thượng viện sẽ có hành động xác đáng với những đề cử này - ông Obama nói - Khi liên quan tới an ninh quốc gia, chúng tôi không muốn để xuất hiện khoảng trống quá lớn trong thời gian chuyển giao. Nên chúng ta cần nhanh chóng với các đề cử”.

Trong bài phát biểu ngắn nhận lời đề cử, ông Hagel cam kết làm việc “để tăng cường sức mạnh của đất nước và các nước đồng minh, thúc đẩy tự do, nhân đạo và công đạo trên toàn thế giới để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả loài người”. Ông nói ông sẽ luôn cố gắng đưa ra cho ông Obama “những lời khuyên trung thực và đầy đủ thông tin nhất mà tôi được biết”.

Ông Brennan tự mô tả mình “không phải là một người Cộng hòa hay Dân chủ” và nói ông sẽ “đảm bảo để CIA có các phương tiện cần thiết giữ gìn an ninh cho đất nước, và để những hoạt động của tổ chức này luôn phản ánh quan điểm về tự do, giải phóng và những giá trị mà chúng ta đều rất nâng niu”.

Nếu được Thượng viện xác nhận, ông Hagel sẽ trở thành một người Cộng hòa trong chính quyền Dân chủ. Tuy nhiên, một số thành viên cấp cao của phe Cộng hòa chỉ trích quyết định đề cử ông Hagel, đặt câu hỏi về cam kết của ông với việc bảo đảm an ninh cho Israel.

Ông Brennan, một nhà phân tích ở CIA từng đảm nhận ghế phó giám đốc điều hành tại tổ chức này trong nhiệm kỳ đầu của tổng thống George W. Bush, từng được cân nhắc vị trí giám đốc CIA năm 2009, khi ông Obama nhậm chức nhiệm kỳ đầu. Tuy nhiên Brennan sau đó phải rút lui vì các cáo buộc ông đồng lõa trong việc CIA sử dụng các biện pháp tra tấn tàn bạo dưới thời tổng thống Bush, những cáo buộc mà ông Brennan phủ nhận.

Năm nay 57 tuổi, ông Brennan sẽ thay thế ông David H. Petraeus, người buộc phải từ chức vì một vụ bê bối ngoại tình. Trong khi đó, ông Hagel, 66 tuổi, sẽ đảm nhận cương vị đứng đầu Lầu Năm Góc vào giai đoạn bị cắt giảm ngân sách và đang có thay đổi chiến lược. Bộ trưởng quốc phòng đương nhiệm Panetta sẽ nghỉ hưu. Ông Hagel sẽ là bộ trưởng quốc phòng thứ ba dưới thời ông Obama, trước ông Panetta, ông Obama đã giữ lại Robert Gates, bộ trưởng quốc phòng thời tổng thống Bush, cho tới năm 2011.

Nếu được Thượng viện thông qua, ông Hagel sẽ là người Cộng hòa thứ hai trong nội các của ông Obama, sau Bộ trưởng giao thông Ray LaHood.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên