05/01/2013 19:07 GMT+7

Cảnh sát kiện kênh truyền hình Ấn Độ

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Cảnh sát Ấn Độ ngày 5-1 cho biết họ đệ đơn kiện một kênh truyền hình cáp do đơn vị này phát sóng đoạn phỏng vấn người bạn trai của nạn nhân trong vụ cưỡng bức tập thể.

Ảnh giả của nạn nhân bị cưỡng hiếp đầy trên mạngẤn Độ: nghi phạm cưỡng hiếp tập thể ra tòaẤn Độ quyết tâm bảo vệ phụ nữ

n71Xh20v.jpgPhóng to

Một phụ nữ trong cuộc biểu tình ở New Delhi đòi công lý cho nạn nhân vụ cưỡng bức tập thể - Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP cho biết bị đơn là kênh truyền hình tiếng Hindu Zee News. Kênh Zee News phát sóng buổi phỏng vấn người bạn trai của nạn nhân mà không hề che hoặc làm mờ gương mặt anh. Trong chương trình, anh thuật lại tai nạn kinh hoàng trong đêm 16-12 khi anh và bạn gái từ rạp phim về nhà và bước lên chuyến xe buýt định mệnh ấy.

Hãng tin AFP cũng phỏng vấn bạn trai nạn nhân, tuy nhiên không nêu tên hay đăng ảnh về anh.

Cảnh sát cho rằng việc Zee News phát sóng đoạn phỏng vấn có thể khiến người xem lần ra danh tánh thật sự của cô gái đã qua đời, từ đó vi phạm luật bảo vệ quyền ẩn danh của các nạn nhân bị cưỡng hiếp. “Chúng tôi đã đệ đơn kiện Zee News vi phạm điều 228A theo bộ luật hình sự Ấn Độ” - người phát ngôn cảnh sát Rajan Bhagat nói.

Ủy ban Bảo vệ nhà báo (CPJ) kêu gọi chính quyền Ấn Độ không nên tiếp nhận cáo buộc chống lại Zee News. “Đây không phải là điều chính quyền nên làm. Họ không thể bảo vệ các quyền lợi của nạn nhân bằng việc chống lại một kênh truyền thông đang cố gắng mang ra ánh sáng những chi tiết về tội ác đã cướp đi mạng sống của cô” - ông Bob Dietz, người phụ trách khu vực châu Á của CPJ, nói.

1PNv0aUC.jpgPhóng to

Bạn trai nạn nhân trong cuộc phỏng vấn trên Zee News - Ảnh: AP (đã được AP làm mờ)

O8HaEQG1.jpgPhóng to

Những thủ phạm trong vụ cưỡng hiếp lúc bị bắt - Ảnh: NDTV

Sau khi Zee News phát sóng đoạn phỏng vấn, AFP cho biết phần đông công chúng đứng về phía bạn trai nạn nhân và kênh này. Amital Prasad, nhân viên bán hàng của một công ty tư nhân, nói: “Anh ấy chỉ nói lên những điều mà chúng tôi nghi ngờ từ lâu. Sự thờ ơ của cảnh sát là một sự thật đáng buồn mà chúng tôi đối diện hằng ngày”.

Cô nội trợ Kriti Pallav cho rằng cảnh sát đáng bị chỉ trích vì không bảo vệ được an ninh ở New Delhi, nơi chịu tai tiếng là “thủ đô cưỡng hiếp” của Ấn Độ. Cô Kriti bày tỏ sự phẫn nộ khi hay tin Zee News bị kiện. “Ngay từ đầu họ đã sai và bây giờ họ muốn trả đũa kênh truyền hình muốn phơi bày sự tắc trách của họ”, Kriti nói với AFP.

Tuy nhiên, anh Abhinav Agarwal - giám đốc một công ty tư nhân - cho rằng người dân Ấn Độ cũng phải tự xem xét lại bản thân ngoài việc chỉ trích cảnh sát. “Người dân xung quanh chẳng hề cứu giúp gì hai nạn nhân này. Không chỉ cảnh sát mà chính chúng ta cũng cần thay đổi thái độ của mình”.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên