02/01/2013 09:22 GMT+7

Pakistan: xả súng và đánh bom, 9 người chết

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày đầu năm mới 2013 ở Pakistan trôi qua không êm ả khi hai vụ xả súng và đánh bom xảy ra liên tiếp tại nước này, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng.

1O8gb3eC.jpgPhóng to

Hiện trường vụ đánh bom tại Karachi - Nguồn: AP

Trong vụ việc thứ nhất tại thị trấn Swabi thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, AP cho biết 4 tay súng lạ mặt đi xe máy nã đạn tới tấp vào một xe tải chở những nhân viên làm việc ở một trung tâm cộng đồng.

Có năm giáo viên nữ và hai nhân viên khác thiệt mạng, nhưng bọn khủng bố tha chết cho một em bé trong xe trước khi xả súng. Các giáo viên nữ đều rất trẻ, chỉ 20-22 tuổi, cảnh sát Pakistan cho hay.

Các giáo viên và nhân viên y tế nói trên làm việc cho một trung tâm cộng đồng có tham gia chiến dịch tiêm ngừa bại liệt cho trẻ em tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa. Do đó, đây có thể là vụ mới nhất trong một loạt các vụ khủng bố gần đây nhắm vào nỗ lực tiêm ngừa bại liệt của chính quyền, nhà chức trách nhận định.

Nhiều nhóm phiến quân Hồi giáo kịch liệt chống lại việc tiêm chủng này, tố cáo các nhân viên y tế là gián điệp cho Mỹ và cho rằng loại văcxin được sử dụng nhằm mục đích khiến trẻ em Hồi giáo bị vô sinh. Tháng trước, có 9 nhân viên y tế tham gia chương trình tiêm ngừa bại liệt bị bắn chết tại Pakistan.

Tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, nằm ở tây bắc Pakistan giáp với khu vực của các bộ tộc ở biên giới Pakistan - Afghanistan, bị Taliban sử dụng như căn cứ để chống lại chính quyền ở cả hai nước. Các nhóm phiến quân tại đây thường xuyên đốt trường, sát hại các giáo viên nữ và bắt giết những người mà họ cho là phục vụ lợi ích nước ngoài.

Cũng vào ngày 1-1, một vụ đánh bom đã xảy ra giữa một khu vực đông đúc tại thành phố miền nam Karachi khiến 2 người thiệt mạng và ít nhất 50 người khác bị thương, theo cảnh sát Pakistan.

Reuterscho biết quả bom phát nổ ngay giữa đoàn xe buýt chở những người vừa tham gia một buổi mittinh chính trị của Phong trào Muttahida Qaumi (MQM) ở gần đó. MQM là đảng chính trị nắm quyền ở Karachi. Âm thanh của vụ nổ đã vang xa hàng cây số, theo các nhân chứng.

Hiện chưa có nhóm khủng bố nào nhận trách nhiệm vụ việc.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên