28/12/2012 16:20 GMT+7

Nạn nhân vụ cưỡng hiếp ở Ấn Độ đang nguy kịch

MINH ANH (Theo CNN, BBC)
MINH ANH (Theo CNN, BBC)

TTO - Các bác sĩ tại một bệnh viện ở Singapore ngày 28-12 cho biết tình hình sức khỏe của nữ sinh Ấn Độ 23 tuổi bị cưỡng hiếp tập thể trên xe buýt ở New Delhi hiện đang “rất nguy kịch”.

Đụng độ người biểu tình, một cảnh sát Ấn Độ thiệt mạngThủ tướng Ấn Độ lên tiếng về vụ cưỡng hiếpVụ cưỡng hiếp gây phẫn nộ

bpMHCf7J.jpgPhóng to
Người dân Ấn Độ tiếp tục biểu tình đòi công lý cho nạn nhân bị cưỡng hiếp trong ngày 27-12 - Ảnh: Getty Images

“Kiểm tra của chúng tôi cho thấy ngoài tình trạng tim ngừng đập, cô ấy còn bị nhiễm trùng phổi và bụng, cũng như bị chấn thương não đáng kể. Bệnh nhân hiện đang phải vật lộn để giành sự sống” - Kelvin Loh, giám đốc điều hành Bệnh viện Mount Elizabeth - nơi nạn nhân được chuyển tới ngày 27-12, nói.

Ông cũng cho biết các bác sĩ đa ngành “đang làm việc không mệt mỏi để điều trị cho cô ấy từ khi cô ấy được chuyển sang và đang làm mọi thứ có thể để có thể giữ ổn định cho sức khỏe cô trong vài ngày tới”.

Trong khi đó tại Ấn Độ, các cuộc biểu tình đòi xử lý nặng hơn những kẻ cưỡng hiếp và yêu cầu bảo vệ phụ nữ tốt hơn vẫn tiếp tục diễn ra. Những người biểu tình nói chính quyền hiện hành động chưa đủ để giải quyết tỉ lệ cưỡng hiếp đáng báo động ở Ấn Độ.

Theo con số chính thức, số vụ cưỡng hiếp tại Ấn Độ đã tăng gần 875% trong 40 năm qua, từ hơn 2.400 vụ trong năm 1971 lên hơn 24.000 vụ trong năm 2011. Riêng tại New Delhi, chỉ trong năm ngoái có 572 vụ cưỡng hiếp và hơn 600 vụ trong năm 2012.

Trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn các vụ cưỡng hiếp, ngày 27-12 chính quyền Ấn Độ đã thông báo kế hoạch công bố tên tuổi, hình ảnh và địa chỉ những kẻ cưỡng hiếp lên các trang web chính thức để “những kẻ cưỡng hiếp phải xấu hổ”.

Tại một phiên họp với các quan chức cao cấp hôm 27-12, Thủ tướng Manmohan Singh nói an toàn của phụ nữ “là mối quan tâm hàng đầu” của chính phủ ông. Ông cũng nhắc lại rằng vụ cưỡng hiếp nữ sinh trên xe buýt sẽ được xử lý nhanh chóng.

Nội các Ấn Độ cũng đang lên kế hoạch lập một ủy ban để nghiên cứu về vấn đề cưỡng hiếp và đề xuất các giải pháp để cải thiện an toàn cho phụ nữ. Ủy ban này có ba tháng để trình báo cáo lên chính phủ.

Trong một diễn biến khác, CNN ngày 28-12 đưa tin cảnh sát ở miền bắc Ấn Độ vừa bắt giữ ba người có liên quan đến vụ cưỡng hiếp một thiếu nữ 17 tuổi khiến cô phải tự tử.

Paramjit Singh Gill - quan chức cảnh sát huyện Patiala, tỉnh Punjab - cho biết nạn nhân qua đời hôm 26-12. Trước khi chết, cô gái đã để lại thư tuyệt mệnh, trong đó nói cô phải tìm đến cái chết vì bị cưỡng hiếp.

Ông cũng cho biết trong số ba nghi can bị bắt, có một nữ đồng phạm.

Theo thư tuyệt mệnh của nạn nhân, cô bị cưỡng hiếp tập thể tại một lễ hội của người Hindu vào hôm 13-11. Tuy nhiên phải đến 14 ngày sau sự việc mới được cảnh sát ghi nhận.

Gia đình nạn nhân cho biết cảnh sát đã gây áp lực với cô, buộc cô rút lại đơn kiện. Hiện hai cảnh sát có liên quan đã bị sa thải, một người bị đình chỉ công tác.

MINH ANH (Theo CNN, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên