24/12/2012 15:03 GMT+7

Thủ tướng Ấn Độ lên tiếng về vụ cưỡng hiếp

TƯỜNG VY (Theo BBC, CNN)
TƯỜNG VY (Theo BBC, CNN)

TTO - Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh ngày 24-12 đã kêu gọi bình tĩnh sau khi xảy ra đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình xung quanh vụ một nữ sinh bị cưỡng hiếp gây chấn động nước này.

Ấn Độ cấm biểu tình sau vụ cưỡng hiếpẤn Độ dùng vòi rồng đối phó người biểu tìnhVụ cưỡng hiếp gây phẫn nộ

iEcgK5Ht.jpgPhóng to
Cảnh sát tiếp tục dùng hơi cay và vòi rồng giải tán người biểu tình trong ngày 23-12 - Ảnh: AFP

“Tôi yêu cầu tất cả người dân đang quan tâm vụ việc hãy giữ bình tĩnh và hòa bình - ông Singh nói trong một bài phát biểu ngắn trên truyền hình ngày 24-12 - Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo an ninh và an toàn cho tất cả phụ nữ ở đất nước này”.

Hiện nhà chức trách chưa công bố tên nữ sinh bị cưỡng hiếp, nhưng những người biểu tình gọi cô là "Damini”, có nghĩa là “ánh sáng”. Đây cũng là tên bộ phim của Bollywood năm 1993 kể về cuộc đấu tranh của nhân vật nữ chính, một cô hầu là nạn nhân bị tấn công tình dục.

Bình luận của thủ tướng diễn ra sau khi hàng ngàn người biểu tình bất chấp lệnh cấm vẫn biểu tình ở New Delhi trong ngày 23-12.

Đây cũng là ngày thứ hai liên tiếp người biểu tình bị trấn áp bằng vòi rồng và hơi cay. Một số người sau đó giải tán, nhưng số khác tiếp tục biểu tình giữa tiết trời lạnh giá. “Chúng tôi muốn công lý”, những người biểu tình hô to.

Ngoài các biểu ngữ và apphich bằng bìa cứng, nhiều người biểu tình còn mang theo cờ Ấn Độ khi xô xát với cảnh sát. Người phát ngôn cảnh sát Rajan Bhagat cho biết "côn đồ đã gia nhập đám đông biểu tình" ném đá, làm bị thương 78 cảnh sát.

Ông cũng cho biết ít nhất 65 người biểu tình bị thương. Nhiều xe cảnh sát và hàng chục xe buýt công cộng bị đập phá, hư hại.

“Chúng tôi ủng hộ Damini. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho cô”, một phụ nữ trung niên nói khi tham gia biểu tình hôm 23-12. “Damini cần công lý”, một apphich xuất hiện trong cuộc biểu tình.

Các bác sĩ cho biết tình trạng nữ sinh bị cưỡng hiếp vẫn nguy kịch. Ngày 23-12, cô đã được phẫu thuật để ngăn chặn nhiễm trùng và tiếp tục phải thở máy.

TƯỜNG VY (Theo BBC, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên