26/12/2012 18:03 GMT+7

Thêm một tướng Syria đào tẩu

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Một quan chức quân sự hàm thiếu tướng của Syria tuyên bố ly khai với chính quyền và lên án quân đội Syria đã biến tướng thành một băng giết chóc và phá hoại, theo kênh truyền hình Ả Rập Al Arabiya ngày 25-12.

ZYztEdQ2.jpgPhóng to
Thiếu tướng Abdul Aziz Jassem al-Shallal - Ảnh: The Times

“Tôi là thiếu tướng Abdul Aziz Jassem al-Shallal, tư lệnh lực lượng cảnh sát quân sự ở Syria, tuyên bố đào tẩu khỏi quân đội Syria vì lực lượng này đã đánh mất sứ mệnh cơ bản của mình là bảo vệ đất nước và biến tướng thành những băng đảng chuyên giết chóc, phá hoại các thành phố, làng mạc, tiến hành những vụ thảm sát chống lại thường dân vô tội chỉ vì họ yêu cầu tự do và nhân phẩm" - vị tướng này nói trong một video phát sóng trên kênh Al Arabiya (trụ sở ở Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất).

Ông Shallal tuyên bố ly khai trong bối cảnh quân đội phe nổi dậy chiếm được thêm nhiều trận địa trong cuộc đối đầu với quân đội chính phủ trên toàn Syria. Nhiều tướng lĩnh quân đội đã đào tẩu khỏi Syria từ khi xảy ra nội chiến, nhưng ông Shallal là quan chức có hàm cao nhất.

Theo Al Arabiya, đoạn phim được ghi hình ở vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Ông Shallal cho biết đã lên kế hoạch đào tẩu từ lâu và chỉ đợi thời điểm thích hợp. “Chắc chắn vẫn còn rất nhiều quan chức cao cấp khác muốn rời bỏ chính quyền nhưng tình hình chưa phù hợp”. Theo ông Shallal, Tổng thống Bashar al-Assad đã ra lệnh giám sát chặt chẽ hoạt động của các quan chức để ngăn chặn họ đào tẩu.

Theo thiếu tướng Shallal, Lực lượng quân đội tự do Syria hiện đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ Syria. Ông Shallal cảnh báo quân đội chính phủ có thể sử dụng tới vũ khí hóa học nếu bị đe dọa. Trong đoạn video, ông Shallal cho biết sẽ gia nhập "cuộc kháng chiến của nhân dân".

Nếu vụ việc được xác nhận, ông Shallal là người tiếp nối nhiều quan chức cao cấp khác tuyên bố từ bỏ chính quyền Damascus, như chuẩn tướng Manaf Tlass - bạn thân cũ của Tổng thống Assad - và Thủ tướng Riyad Hijab.

Một nguồn tin an ninh Syria của Reuters xác nhận việc ông Shallal đào tẩu nhưng bác bỏ tầm quan trọng của sự việc vì cho rằng ông Shallal chuẩn bị về hưu và đây là hành động "tỏ ra anh hùng".

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên