23/12/2012 23:11 GMT+7

Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa?

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Các quan chức quốc phòng Hàn Quốc hôm 23-12 tuyên bố vụ phóng tên lửa của Triều Tiên chính là một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng các mảnh vỡ trục vớt được từ tên lửa này.

Oisgpc4F.jpgPhóng to
Mảnh vỡ được trục vớt ở Hoàng Hải - Ảnh: AP

Yonhap dẫn báo cáo từ các nhà khoa học Hàn Quốc đánh giá các mảnh vỡ của Unha-3 cho thấy Triều Tiên có khả năng chế tạo được tên lửa có tầm bắn 10.000km, tức có thể vươn tới bờ tây nước Mỹ.

Vụ phóng tên lửa Unha-3, mà phía Triều Tiên tuyên bố nhằm mục đích đưa vệ tinh vào quỹ đạo, được thực hiện ngày 12-12. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên phóng thành công một tên lửa 3 tầng vào vũ trụ, đánh dấu bước tiến đáng kể trong công nghệ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

“Sau khi nghiên cứu các mảnh vỡ của Unha-3, chúng tôi kết luận rằng Triều Tiên đã có thể chế tạo tên lửa tầm bắn hơn 10.000km và mang đầu đạn 500-600kg”, một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Nghi vấn về tên lửa đạn đạo Triều Tiên

Tuy nhiên, các nhà khoa học Hàn Quốc tỏ ra nghi ngờ liệu tên lửa đã thật sự hoàn thiện hay chưa. Nhiều chuyên gia tin rằng vẫn còn nhiều năm nữa Bình Nhưỡng mới có đủ khả năng tích hợp đầu đạn hạt nhân vào tên lửa.

Nhiều công nghệ trên tên lửa Unha-3 vẫn còn rất thô sơ, theo Yonhap. Các vết hàn thô được làm bằng tay và bề mặt gồ ghề của tên lửa cho thấy Triều Tiên không có được những công nghệ lắp ráp tên lửa hiện đại. Nhiên liệu dùng để đẩy tầng thứ nhất của Unha-3 là acid nitric đỏ dễ bay hơi, ít được sử dụng ở các nước có công nghệ không gian tiên tiến.

rthg5YwT.jpgPhóng to
Hình ảnh bên trong tên lửa Triều Tiên mà phía Hàn Quốc trục vớt - Ảnh: AP
7UtMEpZH.jpg
Mảnh vỡ được cho là thùng nhiên liệu - Ảnh: Reuters

“Liên Xô từng sử dụng acid nitric đỏ trong các tên lửa của nước này - một nhà khoa học Hàn Quốc cho biết - Do đó, chúng tôi kết luận rằng tên lửa Unha-3 được thiết kế để thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo, chứ không phải là tên lửa vũ trụ như tuyên bố”.

Ngoài ra, cũng có nghi vấn liệu tên lửa Triều Tiên có khả năng quay trở lại Trái đất từ không gian để đánh trúng mục tiêu tầm xa hay không - một công nghệ then chốt của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Nghi vấn này chỉ có thể làm sáng tỏ khi có được thông tin về các tầng thứ 2 và thứ 3 của tên lửa.

Các nhà khoa học Hàn Quốc cũng tiết lộ Triều Tiên đã sử dụng động cơ tên lửa tầm xa Nodong và tên lửa Scud ở các tầng thứ 1 và thứ 2 để tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tìm thấy thêm 3 mảnh vỡ

Trong một diễn biến khác, Hàn Quốc tuyên bố đã vớt được thêm 3 mảnh vỡ từ tên lửa Unha-3, theo Yonhap ngày 23-12.

Như vậy, Hàn Quốc đã nắm trong tay các chi tiết trọng yếu của tầng đầu tiên tên lửa Unha-3 ngoại trừ phần động cơ, theo các nhà khoa học.

etwCsaHH.jpgPhóng to
Một mảnh vỡ đang được trục vớt - Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định sẽ không trao lại các mảnh vỡ cho Triều Tiên với lý do hai nước đang đối đầu và vụ phóng tên lửa đã vi phạm luật pháp quốc tế.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên