23/12/2012 05:07 GMT+7

Phẫn nộ với đề nghị trang bị súng cho trường học

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TT - Hiệp hội Súng đạn Mỹ (NRA) đã gây phẫn nộ khi kêu gọi trang bị súng cho tất cả trường học ở Mỹ để ngăn chặn thảm kịch Trường Sandy Hook tái diễn.

Tổng thống Obama kêu gọi ban hành luật mới kiểm soát súngLàn sóng đòi kiểm soát súng đạn lan rộng ở Mỹ

fst1Zsse.jpgPhóng to

Giây phút tưởng niệm các nạn nhân ở Newtown hôm 21-12 - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ vụ thảm sát, phó chủ tịch NRA Wayne LaPierre tuyên bố: “Cách duy nhất để đối phó với một kẻ xấu có súng là một người tốt có súng”.

Ông LaPierre muốn mỗi trường học trên toàn nước Mỹ đều có cảnh sát vũ trang canh gác. NRA khẳng định sẵn sàng hỗ trợ huấn luyện đội ngũ an ninh của nhà trường.

Ông LaPierre khẳng định súng đạn không có lỗi và đổ tội cho phim ảnh và âm nhạc hiện nay kích động bạo lực. Phản ứng của NRA bị chỉ trích mạnh mẽ. Theo Reuters, thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Murphy, đại diện bang Connecticut, thẳng thừng: “Đây là thông báo ghê tởm nhất mà tôi từng nghe”.

Chủ tịch Liên đoàn Giáo viên Mỹ Radi Weingarten lên án ý tưởng của NRA là “vô trách nhiệm và nguy hiểm”, bởi “trường học phải là nơi trú ẩn an toàn cho trẻ em chứ không phải là pháo đài vũ trang”.

Xã luận báo New York Times bình luận về phát biểu của ông LaPierre là “gian dối, ảo tưởng, gần như loạn trí”. Xã luận báo Boston Globe cho rằng NRA đang gieo rắc nỗi sợ hãi nhằm bán thêm nhiều súng và đang đưa nước Mỹ quay lại thời kỳ Viễn Tây hoang dã.

Báo này khẳng định một bảo vệ trường học không thể có phản xạ nhanh nhạy như một cảnh sát thực thụ và giải pháp của NRA thậm chí có thể khiến nhiều học sinh thiệt mạng hơn.

Mới đây, Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố thành lập nhóm chuyên trách nghiên cứu và đề ra giải pháp ngăn chặn bạo lực súng đạn và sẽ đề xuất dự luật kiểm soát súng vào đầu năm 2013.

Trong khi đó, bạo lực súng đạn tiếp tục xảy ra tại Mỹ. Theo Reuters, hôm 21-12 một người đàn ông dùng súng lục bắn chết ba người ở thị trấn Frankstown, bang Pennsylvania trước khi bị cảnh sát bắn hạ.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên