22/12/2012 14:10 GMT+7

Nhật Bản cử phái viên tới Trung Quốc

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Ông Shinzo Abe, thủ tướng tương lai của Nhật Bản, ngày 22-12 cho biết sẽ cử phái viên tới Trung Quốc để hàn gắn mối quan hệ giữa hai nước hiện đang sứt mẻ vì tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tàu Trung Quốc lại vào vùng tranh chấp với NhậtChủ quyền là không thể thương lượng

l45KcZG9.jpgPhóng to
Ông Masahiko Koumura được cử tới Trung Quốc để hàn gắn quan hệ song phương - Ảnh: iiss

Theo nhật báo Nikkei ngày 22-12, ông Masahiko Koumura - một thành viên cao cấp trong Đảng Dân chủ tự do (LDP) của mình - sẽ đến Trung Quốc vào tháng tới “để cải thiện mối quan hệ”.

Thông tin này được đưa ra một ngày sau khi các tàu Trung Quốc lại xâm nhập vùng lãnh hải Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku - lần đầu tiên từ khi Nhật Bản tổ chức bầu cử xong. Là người luôn tuyên bố quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, ông Abe khẳng định “không thỏa thuận” với vấn đề chủ quyền trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau khi Đảng LDP chiến thắng. Khẳng định quần đảo Senkaku thuộc về chủ quyền Nhật Bản, nhưng ông Abe cũng hướng đến cải thiện quan hệ với Bắc Kinh.

Reuters cho biết ông Komura sẽ mang theo thư của ông Abe chuyển đến các lãnh đạo Trung Quốc. Ông Komura từng giữ nhiều chức vụ cao cấp trong chính trường Nhật Bản như bộ trưởng ngoại giao, bộ trưởng tư pháp. Khi ông Abe còn là thủ tướng năm 2007, ông Komura giữ chức bộ trưởng quốc phòng. Với cương vị chủ tịch liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Trung, ông Komura có nhiều mối quan hệ các quan chức Trung Quốc cấp cao.

Trước đó, trong một động thái tương tự, ông Abe thông báo ngày 21-12 sẽ cử cựu Bộ trưởng Tài chính Fukushiro Nukaga đến Hàn Quốc - cũng là quốc gia đang có tranh chấp với Nhật Bản ở quần đảo Takeshima/Dokdo - để bày tỏ thiện chí muốn hợp tác với chính phủ mới sắp tới của Hàn Quốc.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên