20/12/2012 18:03 GMT+7

Tận thế: những tin đồn "xưa như trái đất"!

TRUNG NGHĨA (Theo ABC News)
TRUNG NGHĨA (Theo ABC News)

TTO - Trong bài viết đăng trên ABC News, giáo sư Peter Bowditch - nhà khoa học người Úc chuyên nghiên cứu về giả thuyết và tin đồn - cho biết “chuyện đồn đãi về ngày tận thế chẳng phải mới mẻ gì”.

9NBbBk1v.jpgPhóng to
Trái đất về đêm tuyệt đẹp nhìn từ không gian - Ảnh: NASA

Trong bài viết đăng trên ABC News, giáo sư Peter Bowditch - nhà khoa học người Úc chuyên nghiên cứu về giả thuyết và tin đồn - cho biết “chuyện đồn đãi về ngày tận thế chẳng phải mới mẻ gì”.

Các dự đoán “bé cái lầm”

Ông Peter Bowditch, tác giả nhiều công trình khoa học của tạp chí Millenium Project và kênh phát thanh Ratbags, cho biết một vài nhà khoa học trong sự nghiệp nghiên cứu của họ từng miệt mài dành thời gian để cố gắng tính toán xem khi nào thì tận thế. John Napier (1550 - 1617, nhà toán học lừng danh ở Scotland) và Jakob Bernoulli (1654-1705, nhà toán học nổi tiếng ở Thụy Sĩ) dự đoán thế giới sẽ kết thúc vào cuối thế kỷ 17, đầu thế kỷ 18. Napier thậm chí còn dự đoán chính xác trong khoảng năm 1688 hoặc 1700, trong khi Bernoulli dự đoán một sao chổi sẽ quét sạch Trái đất vào năm 1719. Isaac Newton từng dự đoán năm 2000 mọi thứ chấm hết.

Nhà tiên tri Nostradamus (tên thật là Michel de Nostredame) dự đoán tận thế vào tháng 7-1999. Sheldan Nidle (nhà nghiên cứu khoa học và tâm linh Mỹ từng nói đã thấy UFO) từng cam đoan có… 16 triệu tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh sẽ xâm lăng Trái đất vào ngày 17-12-1996. Nancy Lieder, người phụ nữ tự xưng là thầy phù thủy có mối liên lạc mật thiết với người ngoài hành tinh, từng đoán chắc rằng hành tinh thứ 12 trong Hệ Mặt trời tên là Nibiru sẽ đâm vào Trái đất vào năm 2003. Sau khi năm 2003 trôi qua yên tĩnh thì Lieder lại “điều chỉnh” tiên đoán vào năm 2012 cho… phù hợp với tin đồn truyền thuyết của người Maya.

Jeane Dixon, cố vấn tâm linh của cựu tổng thống Mỹ Ronald Reagan, tiên đoán ngày 4-2-1962 là tận thế, sau đó phải “cập nhật " lại rằng tận thế diễn ra trong khoảng thời gian 2020-2037. Khi châu Âu khởi động làm chiếc máy gia tốc hạt lớn LHC (Large Hadron Collider), có dư luận lo lắng với giả thuyết rằng LHC sẽ khiến Trái đất bị hút vào một hố đen và tận thế vào năm 2010. Sao chổi khổng lồ Comet Elenin được dự báo có thể gây nguy hiểm cho Trái đất vào tháng 7-2011 khiến hành tinh xanh bị vỡ thành triệu mảnh. Tuy nhiên, bây giờ Trái đất vẫn xoay đều ở năm 2012.

Tin vào lời đồn tận thế gây ra hậu quả gì?

Nhiều người dự đoán tận thế có thể gây họa cho những “tín đồ” cả tin dù sau này họ bị "bé cái lầm" do chẳng có chuyện gì xảy ra. Chẳng hạn như Jim Jones, nhà giảng thuyết có hẳn một giáo phái riêng ở Mỹ, dự đoán tận thế vào cuối năm 1967 nên phủ dụ các tín đồ giết con cái của họ và sau đó tự tử. May mắn là không ai mù quáng nghe theo lời ông ta.

Ngoài ra, những lời đồn tận thế có thể khiến các tổ chức và nhà khoa học lãng phí thời gian và nguồn lực cần thiết để ra sức chứng minh, bác bỏ và đảm bảo với mọi người rằng những lời đồn đó không có cơ sở xác thực.

“Cơ quan vũ trụ Mỹ NASA đã nhận được một số lượng lớn thư yêu cầu giải thích hiện tượng từ những người sợ hãi vì tin đồn Trái đất diệt vong. Nhiều người trong số họ vốn còn trẻ nên không có kinh nghiệm đối phó với sự sợ hãi trong quá khứ”, giáo sư Bowditch nói. Theo ông, NASA có thể đã lãng phí thời gian cho việc trấn an dư luận, làm các trang web hay video giải thích cho mọi người tại sao tin đồn không xảy ra thay vì có thể sử dụng thời gian tốt hơn để tiếp tục sứ mệnh khám phá vũ trụ.

ovLWvN2r.jpgPhóng to
Chuyện “thời gian dừng lại” trong ngày cuối 21-12-2012 trong lịch đá của người Maya "là nỗi lo sợ ngớ ngẩn của tất cả chúng ta” - Ảnh: iStockphoto

21-12: "nỗi lo sợ ngớ ngẩn của chúng ta"

Theo giáo sư Peter Bowditch, chuyện hành tinh Nibiru, được xem có kích cỡ lớn hơn so với Trái đất, sẽ va vào Trái đất và gây thảm họa diệt vong vào ngày 21-12 là không đúng. Ông Bowditch cũng bác bỏ giả thuyết trục quay của Trái đất sẽ thay đổi, bị đứng lại hoàn toàn, hoặc đảo chiều quay hay thay đổi trục quay. “Đây chỉ là quán tính và điều này sẽ không xảy ra”. Sự thay đổi lớn trong từ trường của Trái đất cũng không thể đột ngột.

Luận cứ về lĩnh vực từ của Trái đất sẽ đảo ngược, nghĩa là các cực đảo ngược vị trí: Bắc cực sẽ trở thành Nam cực và ngược lại cũng không thể xảy ra bây giờ. Giáo sư Bowditch cho biết điều này có thể xảy ra trung bình mỗi 400.000 năm một lần nhưng kể từ lần cuối bị đảo ngược đến nay đã “quá hạn” khoảng 700.000 năm mà loài người vẫn sống yên ổn.

Chuyện “thời gian dừng lại” trong ngày cuối 21-12-2012 trong lịch đá của người Maya, theo giáo sư Bowditch, “đây có lẽ là nỗi lo sợ ngớ ngẩn của tất cả chúng ta”. Ông nói niên lịch chỉ là một sự tuần hoàn bình thường giống như cuốn lịch đang treo trên tường hay trên bàn làm việc của chúng ta không có ngày 1-1-2013 bởi vì tờ lịch cuối của năm 2012 sẽ chỉ là 31-12. Sau đó chúng ta sẽ chuyển sang dùng cuốn lịch mới như thông lệ bình thường.

TRUNG NGHĨA (Theo ABC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên