12/12/2012 11:44 GMT+7

Lịch sử phát triển tên lửa của Triều Tiên

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - CHDCND Triều Tiên hiện sở hữu hơn 1.000 tên lửa với nhiều tầm bắn khác nhau, với những tên lửa tầm xa thậm chí có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ, theo BBC ngày 12-12.

T4FRrOeu.jpgPhóng to

Hình vẽ tên lửa Taepodong-2 có thể mang đầu đạn hạt nhân. Tên lửa này có thể đạt tầm hoạt động lên tới 15.000 km nếu được trang bị bộ phận đẩy phụ - Đồ họa: Realdealtalk

Triều Tiên tiếp thu công nghệ tên lửa từ Liên Xô từ năm 1969, nền tảng là các tên lửa Scud. Từ năm 1984, Triều Tiên bắt đầu tự chế tạo các tên lửa Scud, Hwasong-5 và Hwasong-6, cũng như tên lửa có tầm bắn trung bình Nodong.

Tên lửa Taepodong là sự kết hợp của các công nghệ tên lửa trước đó của Triều Tiên. Bình Nhưỡng từng bắn thử tên lửa Taepodong-2 vào năm 2006, tên lửa này được cho là có tầm bắn hàng nghìn cây số.

Tên lửa tầm ngắn

Triều Tiên sở hữu nhiều loại tên lửa tầm ngắn, như KN-02 có tầm bắn khoảng 120 km nhắm vào các mục tiêu ở Hàn Quốc. Các tên lửa Hwasong-5 và Hwasong-6, cũng được gọi là Scud-B và C, có tầm bắn xa hơn từ 300-500 km, theo Trung tâm Nghiên cứu giải trừ vũ khí hủy diệt Mỹ. Các tên lửa này có thể mang đầu đạn thông thường, nhưng cũng có thể mang đầu đạn vũ khí sinh học, hóa học và hạt nhân.

Cả hai tên lửa Hwasong-5 và 6 đều đã được thử nghiệm và triển khai.

Tên lửa Nodong

Cuối những năm 1970, Triều Tiên bắt đầu phát triển tên lửa này, với tầm bắn 1.000 km, đặt Nhật Bản trong vòng đe dọa, theo Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế. Không nhiều thông tin về việc phát triển, sản xuất và triển khai tên lửa Nodong được tiết lộ ra ngoài, nhưng nó đủ chính xác để sử dụng nhắm vào các mục tiêu quân sự, như các căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản.

Một báo cáo tháng 3-2006 của Trung tâm Nghiên cứu giải trừ vũ khí hủy diệt Mỹ cho rằng tên lửa Nodong “có phạm vi sai số” từ 2-4 km.

Tên lửa Musudan

Tên lửa Musudan, còn được gọi là tên lửa Nodong-B hay Taepodong-X, là tên lửa đạn đạo tầm trung có tầm bắn có thể vươn tới Okinawa, Nhật Bản và các căn cứ của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Tầm bắn của tên lửa này vẫn còn là điều gây tranh cãi. Tình báo Israel cho rằng tên lửa có tầm bắn 2.500 km, trong khi Cơ quan phòng vệ tên lửa Mỹ nói tầm bắn của Musudan là 3.200 km. Một số nguồn khác nói tên lửa có thể bắn xa tới 4.000 km.

Tên lửa này chưa bao giờ được thử công khai. Khối lượng đầu đạn nó có thể mang cũng là điều bí ẩn.

8Nd3KHAe.jpgPhóng to
Hình vẽ này mô tả tầm hoạt động của tên lửa Taepodong-2 - Đồ họa: Global Security/AFP

Các tên lửa Taepodong-1 và 2 (được dùng trong hai vụ phóng vệ tinh gần nhất)

Tên lửa Taepodong-1 là tên lửa nhiều tầng đầu tiên của Triều Tiên. Phân tích hình ảnh qua vệ tinh, Hiệp hội Các nhà khoa học Mỹ (FAS) tin rằng tầng thứ nhất của tên lửa này là một tên lửa Nodong, còn tầng hai là tên lửa Hwasong-6.

Tên lửa có tầm bắn ước tính 2.200 km, nhưng kém chính xác hơn Nodong. Taepodong-1 từng được bắn thử một lần vào tháng 8-1998. Thay vì mang theo đầu đạn thông thường, tên lửa mang một tầng ba với dự định đưa vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất.

FAS cho rằng trong khi hai tầng đầu vận hành tốt, tầng thứ ba đã thất bại và vệ tinh không đưa được vào quỹ đạo.

Taepodong-2 cũng là tên lửa đạn đạo ba tầng nhưng được cải tiến hơn nhiều so với Taepodong-1 để đạt tầm bắn 5.000-6.000 km. Taepodong-2 và công nghệ đi kèm đã được thử nghiệm ba lần vào các năm 2006, 2009 và 2012. Cả ba lần đều thất bại. Taepodong-2 đã được dùng trong vụ phóng thử thất bại tháng 4-2012 và vụ phóng thử lần này.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên