05/12/2012 18:04 GMT+7

Philippines đề cử đại sứ mới ở Trung Quốc

ĐỨC TOÀN (Theo AFP, Inquirer)
ĐỨC TOÀN (Theo AFP, Inquirer)

TTO - Ngày 5-12, tổng thống Philippines đã đề cử thứ trưởng ngoại giao Erlinda Basilio làm đại sứ Philippines tại Bắc Kinh. Bà sẽ thay thế người tiền nhiệm bị đột quỵ tại Bắc Kinh hồi tháng 8.

Hành động gây hấn mới của Bắc KinhPhilippines không đóng dấu vào hộ chiếu mới của Trung Quốc

96CdPrMX.jpgPhóng to
Thứ trưởng ngoại giao Philippines Erlinda Basilio (trái) trò chuyện cùng Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh - Ảnh: AFP

Bà Erlinda Basilio, 68 tuổi, là thứ trưởng phụ trách chính sách của Bộ Ngoại giao Philippines. Bà sẽ thay thế cựu đại sứ Sonia Brady phải ngưng nhiệm vụ do bị đột quỵ tại Bắc Kinh hồi tháng 8.

Tổng thống Aquino cho biết quyết định bổ nhiệm dựa trên đề xuất của Ngoại trưởng Albert del Rosario vì "bề dày kinh nghiệm" của bà Basilio. "Hơn nữa, việc bà hiện đã là thứ trưởng ngoại giao cho thấy chúng ta xem trọng mối quan hệ với Trung Quốc, cũng như chúng ta nghiêm túc trong nỗ lực để đạt được thỏa thuận với họ" - Tổng thống Aquino nói.

Đề cử của Tổng thống Aquino còn cần được Ủy ban bổ nhiệm của quốc hội thông qua.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Raul Hernandez cho biết cơ quan này "hoàn toàn ủng hộ" việc đề cử bà Basilio và hi vọng bà có thể sớm đảm nhận công việc. "Bà là một chuyên gia ngoại giao dày dạn, luôn nắm bắt kịp thời nhiều vấn đề khác nhau trong chính sách đối ngoại. Chúng tôi trông cậy vào bà trong việc tăng cường quan hệ giữa Philippines với người bạn rất quan trọng - Trung Quốc".

Trước khi trở thành thứ trưởng, bà Basilio từng giữ chức đại sứ tại Thụy Điển (1997 - 2003) và đại diện thường trực của Philippines tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ (2007 - 2010).

Trung Quốc hoan nghênh đề cử tân đại sứ của Tổng thống Aquino. "Chúng tôi luôn xem trọng mối quan hệ với Philippines. Chúng tôi hi vọng việc bổ nhiệm tân đại sứ sẽ tạo điều kiện cho sự thông tin liên lạc giữa hai nước và sự phát triển trong mối quan hệ song phương của chúng ta" - người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila nói.

ĐỨC TOÀN (Theo AFP, Inquirer)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên