05/12/2012 09:05 GMT+7

Philippines: hơn 200 người chết vì bão Bopha

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO CẬP NHẬT - Một ngày sau khi bão Bopha quét qua tỉnh Mindanao ở miền nam Philippines, Reuters chiều 5-12 đưa nguồn tin từ Chính phủ nước này cho biết số người chết lên đến 230 và hàng trăm người khác vẫn mất tích.

Tàu thuyền chủ động tránh cơn bão mạnh BophaBão Bopha đổ bộ Philippines với sức gió 210km/g

tcFDYr4n.jpgPhóng to

Người dân ở tỉnh Compostela Valley bắt đầu sửa lại ngôi nhà đã bị hư hại hoàn toàn trong bão Bopha - Ảnh: AP

Tỉnh Compostela Valley là nơi có thương vong nhiều nhất. Người phát ngôn của tỉnh, bà Fe Maestre cho biết ít nhất 151 người đã thiệt mạng khi bão Bopha đánh vào đây. Tại tỉnh Davao Oriental gần đó, Thiếu tướng Ariel Bernardo cho biết có 51 người thiệt mạng và 98 người khác đang mất tích.

Bão Bopha mang theo mưa to và gió giật quật ngã nhiều cây lớn, tạo nên những trận lũ và lở đất gây chết người, tốc mái nhà... Nhân viên cứu hộ đang nỗ lực tiếp cận những vùng bị bão tàn phá.

Thiếu tướng Ariel Bernardo, chỉ huy Sư đoàn bộ binh thứ 10 phụ trách đảo Mindanao, cho biết một số doanh trại quân sự đã bị hư hại nặng nề, nhiều binh sĩ chết chìm trong nước lũ khiến các hoạt động giải cứu bị chậm lại. Hai nhóm phản ứng khẩn cấp đã được phái đi hỗ trợ tìm kiếm và cứu nạn vào sáng nay 5-12.

Thống đốc Arturo Uy tại tỉnh Compostela Valley cho biết nước mưa sau khi tích tụ trên một ngọn núi đổ ập xuống ngôi làng Andap ở thị trấn New Bataan bên dưới. Nạn nhân gồm những dân làng đã sơ tán khỏi nhà cửa đến tập trung tại một trường học. Một xe tải quân sự chở binh sĩ và dân làng cũng bị lũ cuốn.

Ông Arturo Uy xác nhận với AP con số thương vong ở làng này là 43 người chết, và cho biết con số này còn tăng lên do vẫn còn nhiều thi thể chưa được tìm thấy. Một người dân sống sót sau trận lở đất nói: "Điều duy nhất chúng tôi có thể làm là tự cứu mình trước".

KGD6v839.jpgPhóng to

Người dân tỉnh Compostela Valley trở về nhà sau cơn bão Bopha - Ảnh: AP

CPdQiKXL.jpgPhóng to

Một cây to bị quật trốc gốc vì gió mạnh do bão Bopha ở thành phố Tagum - Ảnh: AFP

Thị trấn ven biển Cateel thuộc tỉnh Davao Oriental có 23 người bị chết chìm,bị cây to đè lên hoặc nhà của họ bị sập. Đây là nơi có thương vong cao thứ hai sau thị trấn New Bataan.

Hai tỉnh trên bị mất điện hoàn toàn. Hơn 100 chuyến bay nội địa bị hủy chuyến. Đến cuối ngày 4-12, Reuters cho biết hơn 150.000 người đã đến tập trung tại các lán trại sơ tán. Mỗi năm Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão, nhưng chủ yếu đánh vào miền bắc và miền trung.

Khi bão Bopha đổ bộ đảo Mindanao hôm qua, sức gió đo được là 175km/giờ và có khi lên tới 210km/giờ. Cho đến đêm 4-12, bão suy yếu dần với sức gió 140 - 170km/giờ. Sáng nay 5-12, bão hướng về biển Đông, nhưng trước đó sẽ đi qua đảo Palawan ở phía tây Philippines. Tại đây, bão Bopha dự kiến vẫn gây mưa to và nhiều thiệt hại cho khu vực này.

eEHQC86s.jpgPhóng to
Một người dân ở tỉnh Compostela Valley ôm con gái, bên cạnh thi thể 3 người con khác bị thiệt mạng trong trận lở đất do bão Bopha gây ra - Ảnh: AP
stW7DIt1.jpgPhóng to

Người dân nhận hàng cứu trợ tại một trung tâm sơ tán ở thành phố Butuan, miền nam Philippines - Ảnh: AP

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên