04/12/2012 15:55 GMT+7

Bão Bopha đổ bộ Philippines với sức gió 210km/g

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Bão Bopha đã khiến ít nhất sáu người thiệt mạng ở Philippines ngày 4-12. Đây là trận bão lớn nhất tràn vào nước này trong năm nay, khiến 50.000 người phải đến tạm trú trong các khu lánh nạn khẩn cấp.

* Ít nhất sáu người thiệt mạng

00pNKzRY.jpgPhóng to

Bão Bopha có sức gió lên tới 210 km/giờ - Ảnh: aljazeera

Theo Hãng tin AFP, bão Bopha đổ bộ vào đảo Mindanao, miền nam Philippines vào sáng sớm 4-12, mang theo mưa lớn và gió lên tới 210km/giờ. Sáu người đã thiệt mạng, bao gồm một cụ bà có ngôi nhà bị cây đè đổ, theo lời các nhân viên cứu hộ. Bốn ngư dân đã mất tích, theo lời Freddie Bendulo - quan chức kế hoạch phát triển ở tỉnh Davao Oriental.

Hơn 53.000 người đã được sơ tán vào gần 1.000 khu lánh nạn của chính phủ sáng 4-12, theo lời Văn phòng phòng vệ dân sự. Tổng cộng 145 chuyến bay ở Mindanao và các đảo miền trung đã bị hủy bỏ tối 3-12, hơn 3.000 hành khách đi phà bị mắc kẹt và được yêu cầu ở lại bến cảng, theo nhà chức trách.

Đến đầu giờ trưa, cơn bão yếu dần và sức gió tối đa còn 195 km/giờ, theo cơ quan khí tượng. Người đứng đầu Cơ quan phòng vệ dân sự địa phương Benito Ramos nói cơn bão đã chuyển hướng và được dự báo tiến vào các đảo miền trung Bohol, Negros và khu du lịch nổi tiếng Cebu sau đó trong ngày 4-12.

Mỗi năm hàng nghìn người thiệt mạng ở Philippines vì khoảng 20 cơn bão nhiệt đới, nhưng ông Ramos nói số người thiệt mạng trong cơn bão Bopha lần này thấp vì những nỗ lực phòng chống hiệu quả của chính quyền. “Tới giờ, thiệt hại là tối thiểu nhờ vào sự hợp tác của người dân và nỗ lực của chính quyền địa phương” - ông nói với các phóng viên.

Nhiều phần trên khắp đảo Mindanao, vốn ít bị bão hơn, đã mất điện khi nhà chức trách buộc phải cắt điện đề phòng sự cố trong thiên tai. “Chúng tôi đã đưa gà và heo vào trong nhà vì ở trong chuồng chúng sẽ chết hết” - nông dân 46 tuổi Marianita Villamor ở thị trấn San Fermin, bờ biển phía đông Mindanao, nói với AFP.

Trung tâm thương mại của hòn đảo là Cagayan de Oro, thành phố 600.000 dân, đã bị lũ lụt khi bão và mưa lớn khiến nước các dòng sông tràn bờ. Thị trưởng thành phố Vicente Emano nói trên đài truyền hình ABS-CBN cảnh sát đã kịp sơ tán tất cả người dân ở vùng trũng trước khi bão đổ vào.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên