03/12/2012 06:35 GMT+7

Sập đường hầm ở Nhật, 5 người chết

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ít nhất năm người đã thiệt mạng trong vụ sập đường hầm Sasago ở thành phố Otsuki (tỉnh Yamanashi, Nhật) ngày 2-12.

Sập đường hầm ở Nhật, nhiều thi thể cháy đenSập đường hầm, nhiều xe cộ bị chôn vùi

GuRpKLwy.jpgPhóng to

Khói bụi mù mịt che khuất cửa hầm Sasago - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Kyodo News, Cơ quan Quản lý hỏa hoạn và thảm họa Nhật (FDMA) xác nhận đã phát hiện năm thi thể bị cháy đen bên trong đường hầm. “Còn nhiều xe hơi khác có thể đã bị chôn vùi” - FDMA cho biết. Người phát ngôn Cơ quan cứu hỏa Otsuki thừa nhận các đội cứu hộ cần thời gian để đưa các thi thể ra ngoài và tìm kiếm người bị mắc kẹt bên trong đường hầm.

Trước đó, truyền thông Nhật đưa tin có ít nhất bảy người mất tích. Vụ sập hầm xảy ra lúc 8g sáng (giờ địa phương) trên tuyến cao tốc Chuo Expressway, cách thủ đô Tokyo khoảng 80km. Các đội cứu hộ được trang bị mặt nạ hơi độc đã đi từ cửa hầm vào 1/3 đường hầm trước khi phát hiện đống bêtông bị sập nằm trên đường.

Hoảng loạn

Nguyên nhân do cũ?

Đài NHK dẫn lời giáo sư kỹ thuật xây hầm Chikaosa Tanimoto thuộc ĐH Osaka cho biết trần hầm thường là các tấm bêtông nằm trên các cột lớn. “Đây là một đường hầm cũ. Do đó, có thể những phần nối giữa các tấm bêtông trần hầm và các cột hoặc chính các cột đã thoái hóa do rung động từ động đất và từ chính các phương tiện giao thông qua lại hằng ngày” - giáo sư Tanimoto nhận định.

Đài truyền hình NHK chiếu cảnh từng lượt xe cứu hỏa, cứu thương tiếp cận cửa hầm Sasago và những người sống sót hoảng hốt tháo chạy khỏi đường hầm. Những người vừa sống sót sau tai nạn mô tả từng tảng bêtông lớn đã đổ ập xuống đường, đè bẹp dúm nhiều chiếc xe. Tai nạn xảy ra khi lưu lượng xe qua đường hầm Sasago rất đông do nhiều người Nhật đang trở về Tokyo sau hai ngày nghỉ cuối tuần.

“Một phần trần hầm, rộng như một con đường, rơi ầm xuống trước mắt tôi” - Hãng Jiji Press dẫn lời anh Tomohiro Suzuki, 37 tuổi, kể lại. Khi đó anh nhảy ra khỏi xe, lao đến một chiếc xe bị đè bẹp. “Lửa bốc lên từ nắp capô, nhưng tôi không có cách nào mở được cửa xe. Khi đó, tôi đã gọi điện cho cảnh sát” - anh Suzuki kể. Sau đó, anh quay lại xe, kéo vợ con ra ngoài và chạy ra khỏi hầm.

Gia đình Suzuki cùng nhiều người khác phải chạy bộ mất một giờ mới thoát khỏi hầm. “Tôi rất lo không biết ngọn lửa có lan rộng và bắt kịp chúng tôi hay không. Tôi sợ mình sẽ không thoát”. Khi gia đình Suzuki và hàng chục người khác thoát ra ngoài, khói bụi bắt đầu tuôn ra mù mịt từ cửa hầm.

Phóng viên Yoshio Goto của Đài truyền hình NHK thoát chết trong gang tấc. Anh kể khi trần hầm sập xuống, anh tăng tốc xe hơi để cố thoát thân nhưng không kịp. “Một tảng bêtông rơi xuống. Tôi đạp thắng và cố thoát ra ngoài. Tôi nhìn xung quanh và thấy nửa phần mui xe của mình đã bị bẹp dúm” - NHK dẫn lời phóng viên Goto mô tả.

Một phụ nữ 28 tuổi bị thương tích ở đầu hoảng loạn kể với lính cứu hỏa rằng cô đi cùng với năm người khác trong một chiếc xe van khi thảm họa xảy ra. “Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra với họ. Tôi không biết có bao nhiêu xe ở trước và sau chúng tôi” - cô lắp bắp trong cơn hoảng sợ. Cô đã được đưa vào bệnh viện để điều trị.

urpnamQN.jpgPhóng to

Lực lượng cứu hộ và cứu hỏa tập trung bên ngoài đường hầm Sasago - Ảnh: Reuters

Cứu hộ khó khăn

Đài truyền hình NHK chiếu cảnh khói bụi dày đặc bay ra từ cửa hầm Sasago, sau đó lửa bốc lên dữ dội. Nhiều xe cứu hỏa và cứu thương đã được điều đến hiện trường nhưng chưa thể vào được bên trong do có quá nhiều khói bụi bay ra từ đường hầm. Lực lượng cứu hỏa thành phố Otsuki cho biết cho đến ba giờ sau đám cháy mới được dập tắt. Đến trưa cùng ngày các đội cứu hộ buộc phải rút khỏi hiện trường do nguy cơ hầm có thể sập tiếp. Tuy nhiên sau đó hoạt động cứu hộ đã được nối lại.

Hình ảnh từ máy quay bên trong đường hầm cho thấy đoạn trần hầm là bêtông dày 20cm, dài gần 100m. Đường hầm Sasago buộc phải đóng cửa sau tai nạn, đang gây ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng khi hàng nghìn người trở về Tokyo sau hai ngày nghỉ cuối tuần. Cảnh sát vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra vụ sập hầm trên. Theo truyền thông Nhật, trong buổi sáng hôm qua không hề có động đất ở khu vực xảy ra tai nạn.

Có thông tin cho biết lở đất đã gây ra vụ sập hầm. Đây là vụ tai nạn đường hầm tồi tệ nhất tại Nhật kể từ năm 1996. Khi đó một đường hầm cũng đã bị sập làm 20 người thiệt mạng. Nhật có một mạng lưới đường cao tốc chất lượng cao với hàng nghìn đường hầm, thường dài khoảng vài trăm mét. Hầm Sasago dài 4,3km. Mỗi ngày có hàng triệu xe hơi đi lại qua hệ thống giao thông này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên