18/11/2012 07:52 GMT+7

Từ ngôi sao ca nhạc đến "đệ nhất phu nhân TQ"

ĐÔNG PHƯƠNG - SƠN HÀ
ĐÔNG PHƯƠNG - SƠN HÀ

TT - Bà Bành Lệ Viên, phu nhân của tân Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình, được công chúng Trung Quốc xem là một biểu tượng của sắc đẹp và tài năng.

blopDZcr.jpgPhóng to

Bà Bành Lệ Viên còn là thiếu tướng văn công - Ảnh: Paris Match

Theo Thời Báo Hoàn Cầu, bà Bành sinh năm 1962, quê tỉnh Sơn Đông. Bà là một ngôi sao nhạc dân tộc và nhạc cách mạng nổi tiếng ở Trung Quốc và được mệnh danh là “giọng hát chốn tiên cảnh”. Bà Bành luôn là tâm điểm của các chương trình biểu diễn trực tiếp trên CCTV vào các đêm giao thừa. Không chỉ vậy, bà còn là thạc sĩ thanh nhạc dân tộc đầu tiên ở Trung Quốc, là thiếu tướng văn công trẻ tuổi nhất nước. Hiện bà là trưởng Đoàn Ca múa nhạc giải phóng quân Trung Quốc.

40 phút là đủ

Trả lời phỏng vấn CCTV năm 2004, bà Bành kể gia đình bà từng bị đấu tố thời cách mạng văn hóa. Cha của bà bị liệt vào hàng ngũ “phản động” do có người thân làm việc trong quân đội Đài Loan. Dù vậy ở tuổi 14, bà Bành đã vào học thanh nhạc tại Học viện Nghệ thuật Sơn Đông. Năm 1980, bà Bành gia nhập quân đội. Màn biểu diễn đêm giao thừa được truyền hình trực tiếp trên CCTV năm 1983 đưa bà lên hàng ngũ ngôi sao.

Trong những năm sau đó, bà Bành liên tục đi biểu diễn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Bà gặp ông Tập Cận Bình năm 1986 khi đã rất nổi tiếng, còn ông Tập là phó chủ tịch thành phố Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc Kiến. Trả lời phỏng vấn Nhật Báo Chiết Giang năm 2007, bà Bành tiết lộ đã rất thận trọng trong cuộc hẹn hò đầu tiên với ông Tập. Khi đó, bà cố tình mặc một chiếc quần rộng thùng thình để ông Tập không quá đăm đắm vào vẻ bề ngoài của bà.

“Nhưng khi chúng tôi gặp mặt, ông ấy ăn mặc rất đơn giản và lỗi mốt. Khuôn mặt ông ấy lúc đó trông già hơn nhiều so với tuổi - bà Bành kể - Ông ấy thậm chí còn không biết tôi nổi tiếng đến mức nào, dù tôi là ca sĩ hát một ca khúc mà ông ấy rất yêu thích”. Nhưng ông Tập đã gây ấn tượng mạnh bằng những câu hỏi khó về kỹ thuật thanh nhạc. “Lúc ấy, tôi rất xúc động và tự hỏi liệu đây có phải là một nửa mà mình đang tìm kiếm?” - bà Bành kể.

Bà tiết lộ ấn tượng ban đầu của cuộc hẹn đó là ông Tập là một người đàn ông “giản dị nhưng thông minh”. Bà cho biết ông Tập có lần thú nhận đã quyết định lấy bà làm vợ “chỉ sau 40 phút trò chuyện”. Một năm sau đó họ làm đám cưới. Năm 1992, bà Bành sinh một cô con gái có tên là Tập Minh Trạch. Hiện cô là sinh viên Trường ĐH Harvard (Mỹ).

3e1P5vcP.jpgPhóng to

Bà Bành Lệ Viên trong một buổi biểu diễn tại Bắc Kinh hồi tháng 9-2009 - Ảnh: AFP

Vai trò “đệ nhất phu nhân”

Theo Nhân Dân Nhật Báo, từ sau khi kết hôn với ông Tập vào năm 1987, bà Bành đã ngừng hát tại các sô diễn lớn, thù lao cao. Thay vào đó, bà thường xuyên biểu diễn trong các chương trình văn nghệ miễn phí cho người dân. Khi có tin ông Tập được đưa vào danh sách lãnh đạo thế hệ mới của Trung Quốc, bà Bành cũng bắt đầu hạn chế xuất hiện trên truyền hình.

Trong những ngày qua, giới truyền thông quốc tế đặt câu hỏi liệu bà Bành sẽ hoạt động nổi bật theo phong cách đệ nhất phu nhân Mỹ hay lui về hậu trường như truyền thống của vợ các lãnh đạo Trung Quốc. Trên trang mạng Weibo, nhiều cư dân mạng Trung Quốc đánh giá bà Bành có đủ tố chất để trở thành một “đệ nhất phu nhân” đúng nghĩa theo phong cách phương Tây: xinh đẹp, nổi tiếng, được nhiều người dân yêu quý.

Trên thực tế, bà Bành từng là đại sứ thiện chí của Tổ chức Y tế thế giới, đi vận động tuyên truyền chống bệnh lao và HIV/AIDS. Bà cũng hiện là đại sứ của Hiệp hội Kiểm soát thuốc lá Trung Quốc. Hồi tháng 5-2012, bà xuất hiện bên cạnh tỉ phú Mỹ Bill Gates ở Bắc Kinh trong chiến dịch chống thuốc lá.

Nhưng trong bài trả lời phỏng vấn một tờ báo Trung Quốc năm 2011, bà Bành mô tả bà rất thích làm công việc gia đình, ví dụ như đi xe đạp đến chợ mua đồ, mặc cả với người bán hàng. “Khi chồng tôi về nhà, tôi luôn nấu những món ăn ông ấy thích để giúp ông ấy thư giãn” - bà Bành kể.

ĐÔNG PHƯƠNG - SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên