15/11/2012 12:24 GMT+7

Nhật Bản sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 16-12?

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Truyền thông Nhật Bản ngày 15-11 cho biết cuộc bầu cử quốc hội ở nước này có thể diễn ra vào ngày 16-12, sau khi Thủ tướng Yoshihiko Noda cam kết giải tán quốc hội vào ngày mai nếu phe đối lập đồng ý các cải cách quan trọng.

Nhật Bản: tỉ lệ bất đồng chính phủ tăng cao kỷ lụcKinh tế Nhật rơi vào suy thoái

nnLJeDqY.jpgPhóng to
Thủ tướng Yoshihiko Noda (phải) và lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do đối lập Shinzo Abe chào nhau trước khi tranh luận tại quốc hội hôm 14-11 - Ảnh: AP

Cam kết của ông Noda được đưa ra sau cuộc tranh luận “nóng” tại quốc hội với lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do (LDP) Shinzo Abe hôm 14-11, dẫn đến sự phản đối của một số nghị sĩ trong nội bộ Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ), do họ không muốn đối mặt với một cuộc bỏ phiếu vào thời điểm kinh tế đất nước đang suy thoái và tỉ lệ ủng hộ nội các hiện tại rơi xuống dưới 20%.

Theo Hãng tin AP, ít nhất hai thành viên DPJ đã thông báo rút khỏi đảng sau quyết định giải tán quốc hội của ông Noda.

Ngày 15-11, truyền thông Nhật Bản đưa tin các lãnh đạo DPJ dường như đã chọn 16-12 làm ngày bầu cử, mặc dù văn phòng nội các nói hiện ngày bầu cử chưa được chính thức thiết lập cho đến sau khi ông Noda giải tán quốc hội.

Theo hiến pháp Nhật Bản, một cuộc tổng tuyển cử phải được tổ chức trong vòng 40 ngày sau khi quốc hội bị giải tán.

Theo các cuộc thăm dò gần đây, LDP đang dẫn trước DPJ về tỉ lệ ủng hộ của công chúng và có thể sẽ đánh bại DPJ để nắm quyền lãnh đạo Nhật Bản trong cuộc bầu cử tới. Tuy nhiên thăm dò cũng cho thấy vẫn còn khoảng 1/2 số người dân chưa quyết định ủng hộ đảng nào.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên