10/11/2012 14:05 GMT+7

Tổng thống Mỹ: người giàu phải trả thuế nhiều hơn

TR.N. (Theo Reuters, ABC)
TR.N. (Theo Reuters, ABC)

TTO - Tổng thống Mỹ Obama nhấn mạnh rằng những người giàu nhất nước Mỹ phải trả thuế nhiều hơn và nói chiến thắng trong đợt tái tranh cử vừa qua trao cho ông nhiệm vụ theo đuổi mục đích này.

4r0gL0k9.jpgPhóng to

Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Nhà Trắng ngày 9-11 bày tỏ quan điểm đánh thuế nhiều hơn với người giàu ở Mỹ. -Ảnh: Reuters/Kevin Lamarque.

Tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng đầu tiên sau khi đắc cử, ông Obama kêu gọi các nhà lãnh đạo hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đàm phán về vấn đề trên.

Chính phủ Mỹ đang phải đối mặt với một thách thức tài chính bao gồm việc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu. Việc giải quyết thách thức này đang gặp phải ý kiến trái chiều từ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

"Nếu chúng ta nghiêm túc trong việc giảm thâm hụt ngân sách, chúng ta cần kết hợp cắt giảm chi tiêu với nguồn thu, và điều này có nghĩa là yêu cầu những người giàu nhất nước Mỹ phải trả thuế nhiều hơn một chút”, ông Obama nói.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết: "Nếu Quốc hội không đi đến thỏa thuận, thuế của tất cả mọi người sẽ tự động tăng lên vào ngày đầu tiên của tháng Giêng tới".

Dù vậy, ông Obama nói rằng ông mở rộng các khả năng "thỏa hiệp" về chi tiết kế hoạch giảm thâm hụt ngân sách, nhưng rõ ràng đảng Cộng hòa đã từ chối việc nâng cao bất kỳ khoản thuế nào mà ông Obama đề cập.

"Đây là một câu hỏi trung tâm trong cuộc bầu cử vừa qua, nó lại bị tranh cãi lần nữa và lại lần nữa”, ông Obama ca thán. Tổng thống nói kết quả cuộc bầu cử trong tuần đã cho thấy “đa số người dân Mỹ đồng ý với cách giải quyết của tôi".

"Tôi muốn sự rõ ràng rằng mình không bám chặt từng chi tiết của kế hoạch. Tôi mở cửa cho những ý tưởng mới để cam kết giải quyết những thách thức tài chính của chúng ta, nhưng tôi không chấp nhận bất kỳ ý kiến nào nói phương pháp giải quyết đó là không ổn", ông Obama nói.

Kế hoạch cân bằng tài chính được thực hiện vào đầu năm 2013 tới là thách thức cấp bách nhất của ông Obama sau khi giành chiến thắng ở nhiệm kỳ thứ hai.

Đảng Cộng hòa trước nay vẫn phản đối mức thuế suất cao hơn đối với những người giàu có, viện dẫn điều này có thể gây mất công ăn việc làm.

Đã xuất hiện những mối lo ngại việc hai đảng bất đồng trong việc tăng/giảm thuế và giải quyết sự thâm hụt ngân sách có thể khiến sự tăng trưởng kinh tế Mỹ bị cản trở nghiêm trọng và ảnh hưởng đến toàn thế giới.

Tổng thống Obama đã mời các nghị sĩ Quốc hội của cả hai đảng tới Nhà Trắng đàm phán vào tuần tới.

TR.N. (Theo Reuters, ABC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên