04/11/2012 15:33 GMT+7

Huân chương cho 2 nữ sinh bị Taliban bắn

H.N. (Theo CNN)
H.N. (Theo CNN)

TTO - Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik vừa cho biết hai học sinh nữ bị thương trong vụ tấn công tàn bạo của Taliban nhắm vào Malala Yousufzai sẽ được vinh danh với Huân chương Ngôi sao dũng cảm.

Pakistan bắt 9 nghi can liên quan vụ bắn Malala

aXePcO33.jpgPhóng to
Malala Yousufzai cùng em trai Khushal Khan (bìa phải), Apal Khan và bố Ziauddin Yousufzai bên giường bệnh - Ảnh: Getty

Hai em Kainat Riaz Ahmed và Shazia Ramzan đều bị thương khi các tay súng Taliban lên chiếc xe buýt chở các em và Malala đi học về tại thung lũng Swat hôm 9-10.

Huân chương Ngôi sao dũng cảm (Sitara-e- jurrat) là giải thưởng cao quý thứ 3 trong quân đội Pakistan và thường không được trao cho thường dân.

Kainat (16 tuổi), bị thương ở cẳng tay phải hiện đang điều trị trên giường bệnh ở Pakistan, nói cô “muốn tất cả các bạn nữ tiếp tục mục tiêu đi học. Học tập cho bé gái là điều quan trọng hơn so với bé trai, vì bé trai có thể làm được nhiều loại công việc khác nhau. Tuy nhiên, không phải việc gì bé gái cũng làm được, bé gái phải có những công việc tốt, được trân trọng để cảm thấy an toàn”.

Kainat cho biết em không cảm thấy hối tiếc gì khi đối đầu với những ai muốn ngăn chặn việc học hành của các bé gái và em sẽ tiếp tục đi học sau khi ra viện.

Về phần Malala Yousufzai, cô vẫn đang phục hồi ở bệnh viện tại Anh. Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Malik đã có chuyến sang Anh thăm Malala. Hiện cô bé phải chờ đến khi sức khỏe tốt hơn để phẫu thuật tái tạo xương sọ. Gia đình Malala sẽ không đến ở hẳn tại Anh, nhưng trong khi em điều trị, họ sẽ sống ở đây để chăm sóc em tốt hơn. Dự kiến phải rất lâu nữa Malala mới phục hồi hoàn toàn.

Bộ trưởng Malik cho biết Pakistan đang theo sát Ihsanullah Ihsan, người phát ngôn của Taliban ở Pakistan, và tin tưởng sẽ sớm bắt được ông này.

Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công khiến thế giới và dư luận Pakistan phẫn nộ. Tuy nhiên, Taliban khẳng định sẽ tiếp tục tấn công Malala nếu em vẫn còn sống. Cảnh sát cho biết trong số các nghi can tấn công Malala có Attah Ullah Khan, 23 tuổi, là học viên cao học ngành hóa tại Swat.

H.N. (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên