03/11/2012 15:33 GMT+7

Bão tan, mất điện, thiếu xăng, dân Mỹ nổi giận

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Bốn ngày sau bão Sandy, các nhân viên cứu hộ Mỹ vẫn đang phải làm việc cật lực ở khu vực New York và bờ biển New Jersey, trong khi người dân nổi giận vì thiếu xăng, bị cắt điện và phải chờ hàng cứu trợ quá lâu.

Bão tan, Obama và Romney tiếp tục đấu nhauHai “nạn nhân” của bão Sandy bị quên lãng

hTTvWXsu.jpgPhóng to
Hàng dài người xếp hàng mua xăng ở gần Woodbridge, New Jersey ngày 31-10 - Ảnh: AP

Hãng tin Reuters cho biết tổng số người thiệt mạng vì cơn bão đã tăng lên tới 102 người trong ngày 2-11. Trong số những người thiệt mạng có hai anh em mới 2 và 4 tuổi ở đảo Staten, bị cuốn khỏi tay bà mẹ sau khi chiếc xe của bà bị mắc kẹt giữa cơn lũ dữ.

Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Janet Napolitano và phó trưởng Cơ quan điều phối tình trạng khẩn cấp liên bang Richard Serino đã tới thăm đảo Staten ngày 2-11 trong sự phản ứng giận dữ của người dân cho rằng một số vùng đã bị nhà chức trách phớt lờ. Những sự kiện này có nguy cơ làm phức tạp thêm cuộc bầu cử gay cấn sẽ diễn ra trong bốn ngày nữa giữa Tổng thống Barack Obama và đối thủ Cộng hòa Mitt Romney.

“Họ đã quên mất chúng tôi”, Reuters dẫn lời Theresa Connor, 42 tuổi, nói về tình trạng khu đảo Staten. “Và (thị trưởng Michael) Bloomberg vẫn nói rằng New York không sao. Cuộc marathon sẽ vẫn diễn ra!”. Với lý do thành phố cần cú hích về mặt kinh tế, ông Bloomberg đã quyết định vẫn tổ chức cuộc đua marathon lớn nhất thế giới thường niên vào ngày 4-11 theo lịch trình.

Người dân cũng giận dữ vì ở New York, New Jersey và Connecticut xảy ra tình trạng thiếu xăng. Những hàng dài xe cộ đã phải xếp hàng trước các trạm xăng trong khi cảnh sát đã được triển khai để duy trì trật tự.

Điện cũng chưa có lại ở nhiều khu vực. Trong khi với khu trung tâm Manhattan, điện có thể được cung cấp lại trong ngày 3-11 (giờ Mỹ), với các vùng ngoại ô có thể phải mất thêm một tuần lễ nữa. Reuters nói khoảng 4,5 triệu hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tại Mỹ vẫn chưa có điện bốn ngày sau bão.

Tổng thiệt hại vật chất của cơn bão có thể là rất lớn. Công ty chuyên chạy mô hình thảm họa và thiên tai Eqecat ước tính bão Sandy gây thiệt hại vật chất trực tiếp 20 tỉ USD và thiệt hại kinh tế 50 tỉ USD, gấp đôi so với ước tính ban đầu.

Ở mức đó, Sandy sẽ là thiên tai và thảm họa có sức tàn phá lớn thứ tư trong lịch sử nước Mỹ, theo Viện thông tin bão hiểm, sau bão Katrina năm 2005, vụ khủng bố 11-9-2001 và bão Andrew năm 1992.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên