27/10/2012 08:59 GMT+7

Trung Quốc dọa đáp trả mạnh mẽ Nhật Bản

TẤN KHOA (Xinhua, Reuters)
TẤN KHOA (Xinhua, Reuters)

TTO - Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân khẳng định nước này sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả mạnh mẽ nếu Nhật Bản “gây ra các sự cố” tại vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp.

Nhật cáo buộc tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật3 tàu chiến Trung Quốc tiến gần Senkaku/Điếu Ngư

NDAEhNSt.jpgPhóng to
Tàu tuần tra Nhật Bản ép sát tàu Trung Quốc ở vùng biển gần quần đảo Senkaku - Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo bất thường đêm 26-10, Thứ trưởng Trương Chí Quân khẳng định Trung Quốc theo đuổi chính sách hữu nghị và hợp tác với các quốc gia, cam kết xây dựng hòa bình và phát triển, đồng thời cảnh báo các nước không nên thách thức nguyên tắc chủ quyền của Trung Quốc. Thứ trưởng Trương nói kế hoạch quốc hữu hóa quần đảo Senkaku của Nhật Bản đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất trong quan hệ Trung - Nhật từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1972.

Thứ trưởng Trương cảnh báo Nhật Bản rằng Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ mọi hành động mà Nhật Bản có thể thực hiện tại quần đảo Điếu Ngư và vùng biển lân cận.

“Những hành động của Nhật Bản sẽ quyết định biện pháp đáp trả của Trung Quốc. Nếu Nhật Bản vẫn đắm chìm trong con đường sai hướng hiện tại của mình và tiếp tục phạm sai lầm cũng như tạo ra những sự cố liên quan ở quần đảo này, thách thức Trung Quốc thì Trung Quốc chắc chắn sẽ đáp trả mạnh mẽ - Thứ trưởng Trương nói - Trung Quốc không thiếu biện pháp trả đũa”.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura ngày 24-10 xác nhận Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Chikao Kawai và người đồng cấp Trương Chí Quân đã có cuộc họp liên quan đến tranh chấp lãnh thổ trong tuần trước.

Tuy nhiên tại cuộc họp báo đêm 26-10, phát biểu của Thứ trưởng Trương cho thấy cuộc họp trên dường như không đạt được tiến bộ nào. “Trong tất cả cuộc họp ở bất kỳ cấp độ với phía Nhật Bản, Trung Quốc luôn trình bày quan điểm cứng rắn về chủ quyền của mình. Chúng tôi thúc giục Nhật Bản từ bỏ những ảo tưởng của mình và sửa chữa sai lầm. Chỉ có bằng cách này thì quan hệ hai nước mới trở về bình thường”.

TẤN KHOA (Xinhua, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên