24/10/2012 09:38 GMT+7

Mỹ triển khai 70 bom hạt nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Báo Thổ Nhĩ Kỳ Haberturk ngày 23-10 cho biết quân đội Mỹ đã triển khai khoảng 70 quả bom hạt nhân B61 ở nước này để sử dụng “trong trường hợp cần thiết”.

XE4TX3HK.jpgPhóng to

Bom B61 là vũ khí chiến lược của quân đội Mỹ - Ảnh: fas.org

Báo này dẫn các nguồn tin có hiểu biết về vấn đề nói tất cả các quả bom được triển khai ở căn cứ không quân Incirlik tại Adana, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Cho tới năm 1995, từ 10-20 quả bom B61 từng được triển khai ở hai căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng sau đó tất cả được chuyển tới căn cứ không quân Incirlik, tờ báo cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ nước này, và Mỹ có thể chuyển sang một khu vực khác trong trường hợp xảy ra “xung đột nguy hiểm” trong khu vực, báo Haberturk nói.

Tuy nhiên, vấn đề là phương tiện vận chuyển các quả bom, vì phía Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp những yêu cầu liên tục từ Mỹ, phản đối việc triển khai máy bay có khả năng mang bom hạt nhân tại căn cứ Incirlik.

Báo Haberturk dẫn lời các nhà phân tích nói bản thân Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng mang các quả bom này bằng các máy bay F16 của họ.

Bom hạt nhân B61 được coi là một trong những vũ khí chiến lược chính của Mỹ, mỗi quả cân nặng khoảng 320 kg.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên