21/10/2012 15:34 GMT+7

Chính phủ Anh cắt giảm chi tiêu, dân rầm rộ biểu tình

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)

TTO - Ngày 20-10, hàng chục ngàn người đã tuần hành qua thủ đô London và các thành phố khác của Anh để phản đối những biện pháp cắt giảm chi tiêu của chính phủ.

CMw3KxnJ.jpgPhóng to
Những người biểu tình tại Anh giơ cao khẩu hiệu “Khổ hạnh như vậy đã đủ rồi” - Ảnh: AFP

Nghiệp đoàn Lao động (TUC) - tổ chức lãnh đạo cuộc biểu tình nói trên - cho biết khoảng 100.000 người đã tham gia đoàn diễu hành dài trên 4,8km ngày 20-10. Tuy nhiên, con số này chưa được phía cảnh sát xác nhận.

Đoàn người biểu tình mang theo các khẩu hiệu như “Không cắt giảm" nhằm lên án các biện pháp thắt lưng buộc bụng do liên minh Đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Anh David Cameron và Đảng Dân chủ tự do đưa ra.

Phát biểu trước đám đông tập trung ở công viên Hyde Park, Ed Miliband - người đứng đầu Đảng Lao động đối lập - đã công kích Thủ tướng Cameron vì việc “cắt giảm quá sâu và quá nhanh”. “Ông ta cứ bám lấy một kế hoạch kinh tế không hề hiệu quả” - Miliband nói.

Ngoài thủ đô London, ở thành phố Glasgow của Scotland và Belfast thuộc Bắc Ireland đồng thời diễn ra hai cuộc biểu tình khác vào ngày 20-10.

Theo AFP, Anh đã thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế cuối năm 2009 nhưng một lần nữa rơi vào suy thoái cuối năm 2011.

Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng việc cắt giảm ngân sách là cần thiết để có thể giảm khoản thâm hụt ngân sách khổng lồ của nước này. Ngay sau khi lên nắm quyền năm 2010, chính quyền của ông Cameron đã cắt giảm 1/5 ngân sách ở hầu hết tất cả các bộ. Tuy nhiên, thủ tướng bị chỉ trích khi áp dụng các chính sách tài khóa khắc nghiệt khác như tăng mức học phí đại học lên gấp ba lần và gần như đóng băng khoản tiền lương dành cho công nhân viên chức nhà nước.

Đảng Bảo thủ của ông Cameron còn bị xem là “đảng nhà giàu” và gần như không có bất kỳ mối liên hệ nào với các cử tri ở tầng lớp trung lưu.

Bên cạnh việc chống đối biện pháp cắt giảm chi tiêu, những người biểu tình ngày 20-10 còn tập trung bên ngoài các công ty lớn đặt tại Anh như McDonald, Starbucks, Topshop hay Vodafone ở gần trung tâm mua sắm tại đường Oxford. Những công ty này bị cáo buộc đã trốn thuế, đặc biệt Starbucks chỉ nộp gần 13,8 triệu USD tiền thuế suốt 14 năm hoạt động tại đây.

Cảnh sát Anh cho biết họ đã bắt giữ hai trong số những người biểu tình quá khích trước cửa hàng Starbucks.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên