20/10/2012 20:03 GMT+7

Tàu Trung Quốc lại áp sát Senkaku/ Điếu Ngư

TẤN KHOA (Theo Kyodo, Jiji)
TẤN KHOA (Theo Kyodo, Jiji)

TTO - Cảnh sát biển Nhật Bản phát hiện năm tàu hải giám Trung Quốc tiến đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ngày 20-10. Nhật Bản đã điều các tàu tuần tra đến ngăn cản các tàu Trung Quốc tiếp cận quần đảo.

Xem toàn bộ hồ sơ tranh chấp Nhật - Trung tại Senkaku/Điếu Ngư

czEQo7VH.jpgPhóng to

Ảnh do lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản cung cấp cho thấy một tàu hải giám Trung Quốc ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ngày 20-10 - Ảnh: AFP

Trong 10 ngày trước đó, không có tàu Trung Quốc nào xuất hiện tại khu vực quần đảo này vì thời tiết xấu do có bão mạnh quét qua.

Cảnh sát biển Nhật Bản ngày 20-10 cho biết bốn tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng biển tiếp giáp gần đảo Uotsuri - đảo lớn nhất trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Một tàu ngư chính của Trung Quốc được phát hiện cách đảo Kuba 42km.

Các tàu tuần tra Nhật Bản đã cảnh báo những tàu Trung Quốc “không được vi phạm vùng lãnh hải Nhật Bản” và sẽ tiếp tục giám sát hoạt động những tàu này. Một tàu Trung Quốc đã phản hồi qua radio rằng “Vùng biển này là một phần của Trung Quốc và chúng tôi đang thực hiện những hoạt động hợp pháp”.

Căng thẳng trong quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản bùng lên từ tháng 9, sau khi Chính phủ Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa ba hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài BBC ngày 20-10, Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba bảo vệ quyết định mua đảo của chính phủ, cho rằng đây là hành động thực tế nhằm ngăn chặn một kịch bản tồi tệ hơn.

Ngoại trưởng Gemba nói thị trưởng Shintato Ishihara có tư tưởng hiếu chiến là người đầu tiên công bố ý định mua các đảo, “đồng thời công khai các kế hoạch phát triển tại quần đảo”. Ông Gemba nói nếu chính phủ không mua những đảo này thì “tôi tin rằng thị trưởng Ishihara đã đặt chân lên đảo từ lâu rồi”.

Trong diễn biến khác, Hãng tin Jiji ngày 20-10 dẫn các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết kế hoạch tập trận chung tái chiếm đảo từ ngoại xâm giữa lực lượng Nhật Bản và Mỹ đã được hủy bỏ, trong bối cảnh quan hệ Tokyo và Bắc Kinh căng thẳng vì tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Cuộc tập trận dự định diễn ra đầu tháng 11 ở gần đảo Irusina không phải là đảo có tranh chấp. Tuy nhiên, Hãng tin Jiji cho biết Chính phủ Nhật Bản quyết định hủy bỏ tập trận vì lo ngại có thể gây ra những phản ứng tiêu cực hơn từ Trung Quốc và đẩy căng thẳng leo thang.

TẤN KHOA (Theo Kyodo, Jiji)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên