18/10/2012 18:25 GMT+7

Đặc phái viên Mỹ về CHDCND Triều Tiên tới Hàn Quốc

TẤN KHOA (Yonhap)
TẤN KHOA (Yonhap)

TTO - Đặc phái viên Mỹ Glyn Davies đã tới Seoul ngày 18-10 để thảo luận về các vấn đề khu vực và chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Chuyến đi này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị tổ chức bầu cử tổng thống.

w38QS2Hq.jpgPhóng to
Đặc phái viên Mỹ về CHDCND Triều Tiên Glyn Davies - Ảnh: Yonhap

Trong chuyến công tác ba ngày ở Hàn Quốc, ông Davies có cuộc họp với người đồng cấp Lim Sung Nam, cố vấn an ninh quốc gia Chun Yung Woo và nhiều quan chức cao cấp khác trong chính quyền Seoul.

“Khi gặp ông Lim, chúng tôi sẽ bàn về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, về nhân quyền và cách tăng cường mối quan hệ, hợp tác và thông tin trong giai đoạn chuyển giao quyền lực chính trị tại Mỹ và Hàn Quốc” - đặc phái viên Davies nói.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra ngày 6-11, còn bầu cử tổng thống Hàn Quốc diễn ra ngày 19-12-2012.

Khi được hỏi về khả năng Bình Nhưỡng sẽ có những hành động khiêu khích trước kỳ bầu cử tổng thống ở Mỹ và Hàn Quốc, ông Davies bày tỏ: “Tôi dự đoán và hi vọng CHDCND Triều Tiên sẽ không có hành động khiêu khích nào vì rất phản tác dụng”. Ông Davies cho biết trong thời điểm này không có kế hoạch gặp bất kỳ quan chức nào của miền Bắc.

IKJ8x4xc.jpgPhóng to
Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận gần biên giới hai miền Triều Tiên - Ảnh: PressTV

Trước đó ngày 17-10, bộ ba đặc phái viên về CHDCND Triều Tiên của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tổ chức cuộc họp tại Tokyo.

“Trong cuộc họp, ba nước tái khẳng định tầm quan trọng việc giải quyết chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên thông qua các cuộc đàm phán sáu bên, duy trì ổn định trên bán đảo Triều Tiên trước kỳ bầu cử tổng thống ở Mỹ và Hàn Quốc, nhắc nhở vai trò xây dựng của Trung Quốc và Nga trong việc phi hạt nhân ở CHDCND Triều Tiên” - đặc phái viên Lim Sung Nam thông báo sau cuộc họp.

Trong diễn biến khác, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc ngày 18-10 thông báo sẽ tổ chức cuộc tập trận thường niên quy mô lớn nhằm tăng cường khả năng phòng thủ chống CHDCND Triều Tiên sẽ bắt đầu vào tuần tới.

Cuộc tập trận Hoguk diễn ra từ ngày 25-10 đến 2-11, huy động lực lượng lục binh, không quân, hải quân, thủy quân lục chiến cùng các đơn vị cảnh sát. Khoảng 500 binh sĩ Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận này.

TẤN KHOA (Yonhap)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên