18/10/2012 09:51 GMT+7

Ông Shinzo Abe viếng đền chiến tranh gây tranh cãi

TẤN KHOA (Kyodo, AFP)
TẤN KHOA (Kyodo, AFP)

TTO - Trong bối cảnh quan hệ Nhật - Trung vẫn căng thẳng tranh chấp lãnh thổ, tân chủ tịch đảng đối lập Nhật Bản Shinzo Abe đã đến thăm đền thờ nạn nhân chiến tranh Yasukuni ở Tokyo ngày 17-10.

Tàu Trung Quốc cách Senkaku/Điếu Ngư hơn 1 hải lýQuân đội Nhật - Mỹ sẽ tập trận “tái chiếm” đảo

Z00CiPqM.jpgPhóng to

Cựu thủ tướng Shinzo Abe (trái) viếng đền Yasukuni - Ảnh: Reuters

Ông Abe được dự đoán có thể trở lại chức thủ tướng khi Đảng Dân chủ tự do (LDP) giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hạ viện sắp tới. Tại đền Yasukuni, ông Abe nhấn mạnh: “Tôi đến thăm ngôi đền với tư cách chủ tịch Đảng LDP. Trong tình hình quan hệ Nhật - Trung và Nhật - Hàn hiện tại, tốt hơn là không nói trước tôi có quay trở lại đây hay không nếu trở thành thủ tướng".

Sau ông Abe, Bộ trưởng giao thông Yuichiro Hata và Bộ trưởng bưu điện Mikio Shimoji cùng rất nhiều nghị sĩ đã đến viếng đền Yasukuni cũng trong ngày 17-10.

Chuyến thăm đền của ông Abe có thể khiến quan hệ với Trung Quốc tiếp tục xấu đi. Trung Quốc và Hàn Quốc phản đối việc các quan chức cấp cao đến viếng đền này, được xem là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản.

Khi còn là thủ tướng Nhật Bản từ năm 2006-2007, ông Abe đã không đến thăm ngôi đền này vì muốn củng cố quan hệ với Trung Quốc đã bị xấu đi trong thời cựu thủ tướng Junichiro Koizumi trước đó. Thủ tướng đương nhiệm Yoshihiko Noda không đến thăm ngôi đền này, trong khi cựu thủ tướng Koizumi thì đến viếng đều đặn hằng năm.

Phản ứng trước chuyến thăm đền Yasukuni của ông Abe, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói Nhật Bản cần tuân thủ nghiêm ngặt những lời hứa của mình về các vấn đề lịch sử. Còn Tân Hoa xã đăng bài bình luận chỉ trích: “Những hành động khiêu khích và thiển cận này chỉ làm tổn hại các lợi ích của Nhật Bản và nhân dân họ”.

TẤN KHOA (Kyodo, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên