17/10/2012 16:00 GMT+7

Hai lính Mỹ bị cáo buộc cưỡng hiếp phụ nữ Nhật

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Hai lính Mỹ tại đảo Okinawa, Nhật Bản đã bị bắt sau khi bị cáo buộc cưỡng hiếp một phụ nữ Nhật. Theo các nhà phân tích, vụ việc có thể khiến Tokyo căng thẳng với đồng minh thân cận Washington.

eHp29F1t.jpgPhóng to
Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản John Roos trả lời phỏng vấn báo giới tại Tokyo ngày 17-10 - Ảnh: Kyodo

BBC ngày 17-10 đưa tin hai lính Mỹ bị bắt là lính thủy đánh bộ khoảng 23 tuổi. Vụ cưỡng hiếp được cho là xảy ra vào sáng 16-10 ở miền trung Okinawa.

Một người phát ngôn cấp cao của Nhật đã gọi vụ việc là “hoàn toàn không thể chấp nhận”, trong khi Thủ tướng Yoshihiko Noda nói “vụ việc này không được phép xảy ra”.

Trong một thông cáo, đại sứ Mỹ tại Nhật Bản John Roos nói Chính phủ Mỹ đặc biệt quan tâm đến vụ việc và cam kết hợp tác đầy đủ với nhà chức trách Nhật trong quá trình điều tra.

Một người phát ngôn cảnh sát Okinawa nói với Reuters rằng một trong hai lính Mỹ đã nhận tội, nhưng người kia phủ nhận có liên quan. Ông cũng tuyên bố vụ việc sẽ được xử lý theo luật pháp Nhật.

Mỹ hiện có khoảng 26.000 binh sĩ tại Okinawa. Từ lâu người dân nơi đây đã phản đối sự hiện diện của lính Mỹ, nhất là sau vụ một nữ sinh Nhật bị ba lính Mỹ cưỡng hiếp hồi năm 1995 khiến dư luận phẫn nộ và biểu tình rầm rộ, dẫn đến Mỹ phải cắt giảm quân số.

Gần đây người dân Okinawa tiếp tục biểu tình phản đối sau khi Mỹ triển khai máy bay Osprey do lo ngại tính an toàn của máy bay này.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên