09/09/2012 15:59 GMT+7

Nhật: 100.000 người biểu tình phản đối máy bay Osprey

TẤN KHOA (AP, Japan Times)
TẤN KHOA (AP, Japan Times)

TTO - Khoảng 100.000 người dân tỉnh Okinawa ngày 9-9 xuống đường biểu tình phản đối kế hoạch triển khai máy bay vận tải MV-22 Osprey vì lo ngại tính an toàn của máy bay này.

pQ6CbAVd.jpgPhóng to
Biểu tình phản đối máy bay MV-22 Osprey ngày 9-9 - Ảnh: AFP

Theo nhà tổ chức, đám đông tập trung ở một công viên ven biển tại tỉnh Okinawa lên tới khoảng 100.000 người. Người dân yêu cầu hủy bỏ kế hoạch triển khai 12 máy bay MV-22 Osprey tại đảo này vì lo ngại tính an toàn của chúng.

Vấn đề an toàn được người dân Nhật Bản đặc biệt quan tâm, sau hai vụ rơi máy bay Osprey ở Morocco và bang Florida (Mỹ) hồi đầu năm nay khiến hai người chết và năm người bị thương.

Mới đây, một máy bay MV-22 phải hạ cánh khẩn cấp tại khu dân cư bên ngoài căn cứ quân sự ở bang Bắc Carolina hôm 7-9. Người dân địa phương cho biết đã trông thấy khói bốc lên từ máy bay. Nguyên nhân đưa ra là do rò rỉ chất lỏng vào một số bộ phận nóng của máy bay. Một quan chức cao cấp trong Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói vụ việc trên không ảnh hưởng tới kế hoạch triển khai máy bay này.

Ngoài mối quan tâm an toàn, người dân Okinawa còn giận dữ vì máy bay Osprey sẽ được triển khai tới căn cứ quân sự Futenma mà Nhật và Mỹ đã thống nhất sẽ đóng cửa cách đây một thập kỷ. Tuy nhiên căn cứ này vẫn đang hoạt động vì địa điểm thay thế chưa sẵn sàng.

“Chúng tôi không chấp nhận việc triển khai máy bay Osprey đã được minh chứng là rất nguy hiểm. Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu chẳng may nó rơi trúng một khu dân cư đông đúc?” - thị trưởng thành phố Ginowan nói. Thành phố này là nơi đặt căn cứ quân sự Futenma.

Tỉnh trưởng tỉnh Okinawa Hirokazu Nakaima từng yêu cầu chính phủ trung ương đề nghị Mỹ thực hiện cuộc điều tra toàn diện về các vụ rơi máy bay Osprey, đồng thời đình chỉ việc triển khai máy bay này cho tới khi các thông tin an toàn được xác nhận.

Thủ tướng Yoshihiko Noda đã đề cập về quan ngại tính an toàn của máy bay Osprey với Ngoại trưởng Hillary Clinton tại cuộc họp bên lề hội nghị APEC. Đáp lại, bà Clinton khẳng định tin tưởng vào sự an toàn của loại máy bay này, và Washington sẵn sàng cung cấp thông tin về MV-22 Osprey cho Tokyo.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ triển khai máy bay Osprey đến căn cứ Futenma vào tháng 10-2012.

TẤN KHOA (AP, Japan Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên