17/10/2012 08:20 GMT+7

Đánh cá trái phép, ngư dân Trung Quốc bị bắn chết

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Xinhua)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Xinhua)

TTO - Đội biệt kích thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc ngày 16-10 đã bắn chết một ngư dân Trung Quốc do người này đánh bắt cá bất hợp pháp trong lãnh hải của Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải.

jFuFgkdu.jpgPhóng to

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc và ngư dân Trung Quốc thường xuyên xảy ra đụng độ trên biển Hoàng Hải - Ảnh minh họa AFP

Giới chức Hàn Quốc cho hay ngư dân Trung Quốc, 44 tuổi, đã bị trúng đạn cao su vào ngực và tử vong hồi 18g hôm 16-10 theo giờ địa phương (16g theo giờ Việt Nam), chỉ vài giờ sau khi được một trực thăng đưa tới cấp cứu tại bệnh viện cảng Mokpo, phía tây nam Hàn Quốc.

“Trong cuộc đột kích nhằm ngăn chặn các hành vi đánh bắt cá trái phép, chúng tôi đã sử dụng đạn cao su trấn áp thủy thủ Trung Quốc - những người được trang bị dao găm và một số vũ khí chết người khác” - người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc nói với AFP.

Cũng theo người phát ngôn này, 30 tàu đánh cá Trung Quốc xâm nhập trái phép vùng biển Hàn Quốc, khu vực gần đảo Hongdo. Hàn Quốc sau đó cử một tàu 3.000 tấn thực hiện chiến dịch trấn áp nói trên.

Trong chiến dịch, lực lượng bảo vệ Hàn Quốc còn bắt giữ hai tàu đánh cá nhưng hiện không rõ số lượng thủy thủ trên các tàu này là bao nhiêu.

Về phần mình, phía Trung Quốc ngày 17-10 đã bày tỏ sự bất mãn và phản đối mạnh mẽ đối với vụ việc trên. Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul đã yêu cầu chính quyền Hàn Quốc phải điều tra “nghiêm túc và triệt để” sự việc nhằm “bảo vệ quyền hợp pháp của ngư dân Trung Quốc” và để “những sự cố như trên không bao giờ xảy ra nữa”.

Theo AFP, đây không phải là lần đầu tiên lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc và ngư dân Trung Quốc đụng độ trên biển Hoàng Hải.

Tháng 9-2008, một cảnh sát biển Hàn Quốc thiệt mạng khi truy lùng tàu cá Trung Quốc. Tháng 12-2010, hai thủy thủ Trung Quốc đã chết và một tàu cá bị chìm do đâm tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc. Vụ chạm trán chết người gần đây nhất diễn ra tháng 12 năm ngoái, khi một nhân viên bảo vệ bờ biển Hàn Quốc bị ngư dân Trung Quốc đâm chết.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên