15/10/2012 08:31 GMT+7

Cựu hoàng Campuchia Sihanouk băng hà

TẤN KHOA (Xinhua, Bangkok Post)
TẤN KHOA (Xinhua, Bangkok Post)

TTO - Cựu hoàng Campuchia Norodom Sihanouk đã qua đời ở tuổi 90 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Thông tin này do Phó thủ tướng Campuchia Nhik Bun Chhay xác nhận với Tân Hoa xã qua điện thoại vào sáng 15-10.

Cựu hoàng Sihanouk trở về Campuchia sau 9 tháng chữa bệnhCựu hoàng Sihanouk - những cột mốc cùng lịch sử hiện đại Campuchia

iU05NRcm.jpgPhóng to

Cựu vương Campuchia Norodom Sihanouk - Ảnh: AFP

“Cựu hoàng của chúng tôi đã qua đời lúc 2g ngày 15-10 tại Bắc Kinh vì tuổi cao. Đây là một mất mát lớn đối với Campuchia. Cựu hoàng là một vị vua vĩ đại, chúng tôi luôn kính trọng và thương yêu ông” - Phó thủ tướng Nhik Bun Chhay nói.

Theo lời phó thủ tướng, Nhà vua Norodom Sihamoni sẽ bay đến Bắc Kinh trong sáng nay để rước thi hài cha mình về Campuchia an táng theo nghi thức truyền thống.

Cựu hoàng Sihanouk sinh ngày 31-10-1922, là con trai trưởng của quốc vương Norodom Suramarit và Hoàng hậu Kossamak. Ngài từng giữ nhiều chức vụ khác nhau như hai lần làm vua, một lần là chủ tịch nước, hai lần là thủ tướng và một lần là quốc trưởng Campuchia… từ năm 1941.

Cựu hoàng Sihanouk đã nhường ngôi lại cho con trai từ tháng 10-2004 vì lý do tuổi cao và sức khỏe yếu dần.

Cựu hoàng Sihanouk mắc nhiều chứng bệnh như ung thư, tiểu đường, cao huyết áp và thường đến Bắc Kinh để chữa trị trong nhiều năm qua. Từ tháng 1 năm nay, cựu hoàng đã lưu lại hẳn ở Bắc Kinh.

Báo Bangkok Post cho biết mặc dù đã thoái vị, cựu hoàng Sihanouk vẫn là nhân vật được nhiều người yêu mến ở Campuchia. Chân dung ông được đặt trang trọng tại nhiều tòa nhà công cộng và nhà dân. Ông vẫn thỉnh thoảng liên lạc với thế giới bên ngoài từ trang web riêng của mình.

Xem thêm:Hun Sen - Người con của Campuchia - Kỳ 1: Đứa con của trăng rằm Kỳ 2: “Con tin” của chiến tranh Kỳ 3: Chọn con đường khác Kỳ 4: Những ngày ở Việt Nam Kỳ 5: Giải phóng Campuchia Kỳ 6: Con đường đi lên Kỳ 7: “Không thể lật đổ tôi bằng vũ lực”

TẤN KHOA (Xinhua, Bangkok Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên