13/10/2012 17:35 GMT+7

Taliban thề giết bằng được blogger 14 tuổi Malala

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Cảnh sát Pakistan hôm 12-10 đã bắt giữ một số nghi phạm liên quan đến vụ bắn nữ sinh Malala Yousafzai nhưng cho biết Taliban vẫn nuôi ý định giết cô gái đấu tranh cho quyền được học hành này.

Blogger 14 tuổi chống Taliban đang nguy kịchNguyện cầu cho MalalaThế giới phẫn nộ khi bé gái bị Taliban bắn

9kLCff4U.jpgPhóng to

Trẻ em Pakistan cầu nguyện cho Malala phục hồi sức khỏe - Ảnh: AFP

New York Times đưa tin thủ lĩnh phiến quân ở miền tây bắc Pakistan tuyên bố phải giết bằng được Malala hoặc cha cô. Hiện Malala đang phải thở máy trong bệnh viện quân đội được bảo vệ cẩn thận ở thành phố Rawalpindi.

Các bác sĩ cho hay họ muốn đưa Malala ra nước ngoài điều trị vì khả năng sống sót của cô là 50-70%.

Thủ tướng Raja Pervez Ashraf đã đến thăm gia đình Malala đang lánh nạn tại bệnh viện này sau khi Malala bị Taliban bắn trọng thương.

“Tình hình trong 48 giờ tới là rất nghiêm trọng. Những kẻ quá khích muốn ra tay đối với cô bé vì chúng lo sợ tầm nhìn của cô gái bé nhỏ này. Cô ấy là gương mặt thực thụ của Pakistan”, ông Ashraf nói.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Rehman Malik cho biết chính quyền đã xác định được hai tay súng đứng sau vụ bắn Malala nhưng chưa bị bắt.

Quan chức cảnh sát tại thung lũng Swat - nơi xảy ra vụ việc, cho hay họ đã triệu tập khoảng 70 người để thẩm vấn và một số người đã bị bắt giữ chính thức. Dù vậy, họ chưa tiết lộ cụ thể vì không muốn gây nguy hiểm cho quá trình điều tra.

Một nữ sinh 15 tuổi bị thương cùng Malala cho hay Taliban đã tiếp cận và tấn công chiếc xe buýt của trường một cách dễ dàng. “Một thanh niên 20 tuổi tiến đến xe và hỏi Malala đâu rồi giơ súng bắn”, nữ sinh tên Kainat Riaz kể.

Malala trở thành biểu tượng chống lại chủ nghĩa cực đoan của Taliban khi vận động cho quyền được học tập của các trẻ em gái tại quê nhà. Cô từng viết blog cho Đài BBC nói lên sự tàn bạo của Taliban khi lực lượng này chiếm thung lũng Swat trong năm 2009 và buộc đóng cửa tất cả trường học dạy nữ sinh.

Malala được Chính phủ Pakistan trao giải Hòa bình quốc gia năm 2011 và được coi là xứng đáng với giải Nobel hòa bình hơn cả EU.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên