12/10/2012 05:10 GMT+7

Blogger 14 tuổi chống Taliban đang nguy kịch

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Gia đình của cô bé blogger 14 tuổi bị Taliban bắn vừa cho biết họ sẽ không rời Pakistan và cũng không ngừng chiến dịch đấu tranh vì quyền được học hành cho trẻ em Pakistan dù đang chịu áp lực nặng nề của Taliban.

Nguyện cầu cho MalalaThế giới phẫn nộ khi bé gái bị Taliban bắn

Gd1q8SRC.jpgPhóng to
Những người ủng hộ Malala mang theo hình ảnh em để cầu nguyện cho em ở Karachi

Theo AFP, hiện cô bé Malala Yousafzai vẫn đang trong tình trạng nguy kịch sau khi các bác sĩ phẫu thuật lấy ra viên đạn gần đốt sống cổ hôm 10-10. Các bác sĩ vẫn chưa dám khẳng định khi nào cô bé có thể phục hồi. Chiếc máy bay 737 đang chờ sẵn để đưa cô bé qua Dubai điều trị một khi gia đình đồng ý và điều kiện sức khỏe cho phép.

“Chúng tôi có lý tưởng thúc đẩy hòa bình. Taliban không thể nào ngăn chặn những tiếng nói độc lập bằng quyền uy của súng ống” - ông Ziaddun Yousafzai, cha cô bé, khẳng định. Dù gia đình ông đã nhận được nhiều lời đe dọa, nhưng chưa bao giờ họ nghĩ tới việc dừng chiến dịch chống lại Taliban hay rời thị trấn Mingora ở Swat, tây bắc Pakistan.

Reuters cho biết hôm 9-10, các tay súng Taliban chặn chiếc xe buýt chở Malala đi học về và xả súng. Người phát ngôn của Taliban tại Pakistan cáo buộc Malala thực hiện chiến dịch sùng bái phương Tây. Trước đó, Malala tuyên bố sẽ lập đảng chính trị mới ở Pakistan để thúc đẩy quyền được đi học của bé gái. Chỉ riêng năm 2008, Taliban đã phá hủy 150 trường học ở Pakistan.

Malala bắt đầu trở thành biểu tượng anh hùng tại Pakistan sau khi em viết blog dưới cái tên Gul Makaicho năm 2009, lúc mới 11 tuổi. Cô bé kể về cuộc sống dưới sự kìm kẹp của Taliban. Trở thành biểu tượng vì quyền đi học của trẻ em gái, Malala thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng để quảng bá cho chiến dịch.

Năm 2011, Malala được đề cử giải Hòa bình trẻ em quốc tế của Quỹ KidsRight và được Chính phủ Pakistan tặng giải thưởng Hòa bình quốc gia. Vụ tấn công tàn độc của Taliban vào Malala đã khiến Pakistan phẫn nộ.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên