08/10/2012 15:15 GMT+7

Philippines và Mỹ tập trận đổ bộ ở vịnh Subic

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Quân đội Philippines ngày 8-10 đã bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên với Mỹ để tăng cường quan hệ quốc phòng.

Cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Manila và Bắc Kinh về chủ quyền đảo đá ngầm Panatag (Scarborough) và các đảo khác ở biển Đông.

PZGoSvcs.jpgPhóng to
Tàu sân bay Mỹ USS Bonhomme Richard tham gia cuộc tập trận - Ảnh: usnavyseals.com

Báo Philippines Daily Inquirer dẫn lời thượng úy Cherry Tindog, giám đốc phòng quan hệ đối ngoại của lực lượng lính thủy đánh bộ Philippines, nói cuộc tập trận đổ bộ thủy lục quân phối hợp Philippines - Mỹ (Phiblex) kéo dài 10 ngày sẽ tập trung vào các nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, đối phó thiên tai, an ninh hàng hải và phát triển cộng đồng.

Ông Tindog nói Phiblex được tổ chức hằng năm, tạo ra cơ hội huấn luyện không chỉ cho lính thủy đánh bộ Philippines, mà cả các lực lượng lục quân, không quân và hải quân của nước này. Tàu sân bay Mỹ USS Bonhomme Richard, được hai tàu chiến hộ tống, đã tới cảng Subic ngày 5-10, mang theo 2.200 binh sĩ Mỹ. Tàu cũng chở theo các xe dùng để đổ bộ, xe vận tải nhẹ, máy bay trực thăng và phản lực cơ chiến đấu Harrier.

Tàu ngầm USS Olympia đã có mặt tại cảng Subic từ ngày 4-10, nhưng không rõ tàu này có tham gia cuộc tập trận hay không. Trong một tuyên bố, Đại sứ quán Mỹ ở Manila nói chuyến thăm của tàu Olympic “nhấn mạnh những liên hệ lịch sử, cộng đồng và quân sự mạnh mẽ” giữa Mỹ và Philippines.

Khu vực sẽ diễn cuộc tập trận bao gồm sân bay quốc tế Subic Bay, căn cứ Magsaysay ở Nueva Ecija, căn cứ thủy quân lục chiến Gregorio Lim ở Ternate, Cavite, căn cứ hải quân Apolinario Jalandoon ở thành phố Puerto Princesa, Palawan và Bộ chỉ huy huấn luyện hải quân ở San Antonio, Zambales.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên