24/09/2012 10:56 GMT+7

Hai tàu hải giám Trung Quốc đi vào lãnh hải Nhật

TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)
TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)

TTO - Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản để phản đối việc hai tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản, gần với quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư vào sáng 24-9.

Người Nhật biểu tình "lịch sự" chống Trung QuốcTrung Quốc đặt tên các khu vực ở Senkaku/ Điếu NgưBiểu tình bạo lực chống Nhật ở Trung Quốc

BXVvDiWn.jpgPhóng to

Tàu hải giám Trung Quốc và tàu của lực lượng tuần duyên Nhật Bản kèm nhau ngoài khơi đảo Kuba, một trong các đảo của quần đảo Senkaku - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã dẫn thông báo của Cơ quan quản lý đại dương Trung Quốc xác nhận hai tàu hải giám dân sự đang thực hiện giám sát ở gần quần đảo Senkaku để chứng tỏ quyền tài phán của Trung Quốc với quần đảo này.

Một quan chức Nhật Bản cho biết lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản đã ra lệnh cho tàu Trung Quốc rời khỏi khu vực này nhưng không nhận được phản hồi.

Trước đó, cảnh sát biển Nhật Bản ngày 23-9 thông báo phần lớn tàu hải giám Trung Quốc đã rời khỏi vùng biển gần quần đảo Senkaku.

Đến sáng 24-9 vẫn còn chín tàu ngư chính Trung Quốc xuất hiện xung quanh quần đảo này, nhưng đều ở ngoài vùng tiếp giáp - tức phạm vi 12 hải lý tính từ khu vực tranh chấp.

Từ ngày 18-9 đã có 20 tàu tuần tra Trung Quốc hoạt động ở vùng biển tiếp giáp hoặc tiến vào vùng biển thuộc lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku.

TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên