18/09/2012 22:31 GMT+7

11 tàu Trung Quốc áp sát vùng biển Senkaku/Điếu Ngư

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Theo bản tin AFP lúc 16g30 chiều nay (14g30 ngày 18-9 theo giờ VN), 10 tàu hải giám và một tàu cá lớn của Trung Quốc đã xuất hiện ngoài khơi đảo Uotsurijima - đảo lớn nhất trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Người Nhật lại lên đảo tranh chấp với Trung QuốcTrung Quốc dọa trừng phạt kinh tế Nhật Bản1.000 tàu cá Trung Quốc tiến về Senkaku/Điếu Ngư Nhật lẫn Trung Quốc muốn đưa Senkaku/Điếu Ngư ra LHQ

U0h6N3yG.jpgPhóng to

Trung Quốc liên tiếp đưa tàu hải giám xuất hiện ở vùng biển Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh:Guardian

Phát ngôn viên Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết họ đã phát hiện các tàu này ở vùng biển tiếp giáp giữa hải phận quốc tế và khu vực biển đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Các tàu này không đi vào lãnh hải Nhật Bản và sau đó đều quay trở lại vùng biển tiếp giáp theo luật quốc tế.

Trước đó, lúc 7g sáng (5g theo giờ VN), JCG đã phát đi cảnh báo đối với một tàu tuần tra ngành ngư nghiệp Trung Quốc khi tàu này cách đảo Uotsurijima 42km về phía bắc - tây bắc.

“Các tàu tuần duyên đã cảnh báo tàu Trung Quốc không được phép vào lãnh hải của chúng tôi bằng radio và các phương tiện khác. Con tàu đó phản bác lại, cho rằng họ đang tiến hành các hoạt động hợp pháp và nói rằng đây là vùng biển chủ quyền của Trung Quốc”, thông báo của JCG cho hay.

Sau đó, tàu này tiến đến gần đảo Kubajima rồi đi khỏi vùng biển tranh chấp. Khoảng 1.000 tàu cá của ngư dân Trung Quốc đang trên đường tiến đến vùng biển xung quanh Senkaku/Điếu Ngư để đánh bắt dưới sự bảo vệ của các tàu hải giám.

Hiện JCG đang được đặt trong tình trạng cảnh báo cao đối với các hoạt động của Trung Quốc ở vùng biển Senkaku/Điếu Ngư.

Trung Quốc đe dọa “hành động thêm” với Nhật

Tân Hoa xã cho hay Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã đến Bắc Kinh trong chương trình công du các nước châu Á - Thái Bình Dương để hội đàm với Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt vào sáng 18-9.

ZITde38c.jpgPhóng to

Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt tiếp Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta sáng 18-9 - Ảnh: Tân Hoa xã

Ông Panetta cho rằng các vấn đề hàng hải ở Đông Á cần giải quyết thông qua các kênh ngoại giao hòa bình và kêu gọi các bên kiềm chế. Ông Lương Quang Liệt cũng bày tỏ hi vọng giải quyết vấn đề Senkaku/Điếu Ngư hòa bình nhưng sau đó cảnh báo Trung Quốc có thể “hành động thêm” đối với Nhật Bản.

Phía Trung Quốc cũng bày tỏ hi vọng chuyến thăm Bắc Kinh sẽ giúp ông Panetta hiểu hơn về Trung Quốc cũng như lực lượng vũ trang Trung Quốc, mong muốn thúc đẩy hợp tác quân sự đôi bên cùng có lợi giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ông Panetta cho biết mục đích của cuộc gặp cấp cao này là giảm khả năng đánh giá sai đối phương và tăng cường sự hiểu biết cũng như thúc đẩy sự tin tưởng lẫn nhau.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên