18/09/2012 15:22 GMT+7

Người Nhật lại lên đảo tranh chấp với Trung Quốc

TẤN KHOA - NGUYÊN PHẠM tổng hợp
TẤN KHOA - NGUYÊN PHẠM tổng hợp

TTO - Giữa lúc căng thẳng trong quan hệ Nhật - Trung liên quan đến tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang dâng cao, sáng nay 18-9, hai nhà hoạt động Nhật Bản lại đặt chân lên điểm nóng này, theo AFP.

* Nhật Bản cảnh báo tàu Trung Quốc * Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tại Trung Quốc ngưng hoạt động

Trung Quốc dọa trừng phạt kinh tế Nhật Bản1.000 tàu cá Trung Quốc tiến về Senkaku/Điếu Ngư Nhật lẫn Trung Quốc muốn đưa Senkaku/Điếu Ngư ra LHQ

FYpUcilB.jpgPhóng to
Các nhà hoạt động người Nhật cũng đã cắm cờ Nhật trên đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 8 vừa qua - Ảnh: Reuters

Ngày 18-9, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã cảnh báo tàu Trung Quốc không được đi vào lãnh thổ Nhật Bản, nhấn mạnh về hòn đảo chính trong quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

“Hai người Nhật đã lên đảo Uotsurijima (hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư) vào khoảng 9g30 sáng nay” - Chánh văn phòng nội các Nhật Osamu Fujimura nói với báo giới.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật thông báo hai nhà hoạt động đến từ Kyushu này đã rời khỏi Uotsurijima.

Trong một diễn biến có liên quan khác, một nhóm ngư dân Đài Loan hôm nay cũng thông báo kế hoạch lên đảo Senkaku/Điếu Ngư. Theo một chính trị gia nước này, khoảng 60 tàu cá, mỗi tàu chở 5-6 ngư dân, sẽ xuất phát từ huyện Nghi Lan, đông bắc Đài Loan để tới điểm tranh chấp vào ngày 22-9.

“Lúc 7g ngày 18-9 (4g sáng giờ Việt Nam), Nhật Bản phát hiện tàu ngư chính Trung Quốc cách đảo Uotsurijima 42km về hướng bắc - tây bắc và đang tiến về hướng đông” - người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Okinawa nói.

Trước tình hình này, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã lên tiếng cảnh báo và tăng cường lực lượng quốc phòng xung quanh quần đảo Senkaku, sau khi Tân Hoa xã đưa tin khoảng 1.000 tàu cá Trung Quốc đang hướng về khu vực này.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, nhiều nhà máy và chi nhánh của doanh nghiệp Nhật Bản cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc quyết định ngưng hoạt động trong hôm nay 18-9 vì lo ngại biểu tình bạo lực có thể leo thang.

Nhiều cuộc biểu tình chống Nhật dự kiến diễn ra trên toàn Trung Quốc hôm nay, do ngày 18-9-1931 quân đội Nhật Bản đã chiếm đóng nhiều khu vực của Trung Quốc đại lục.

K7Arxx5C.jpgPhóng to
Người Trung Quốc biểu tình chống Nhật ở Thâm Quyến - Ảnh: CNN

Reuters cho biết hàng trăm người biểu tình Trung Quốc đã tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Nhật Bản đang được cảnh sát bảo vệ nghiêm ngặt, một số người ném chai lọ vào tòa đại sứ.

Hai tập đoàn sản xuất ôtô lớn là Toyota và Honda cho biết người biểu tình Trung Quốc đã làm nhiều cửa hàng của họ tại thành phố Thanh Đảo bị thiệt hại. Ngày 18-9, Toyota tuyên bố đóng cửa sản xuất tại một số nhà máy ở Trung Quốc.

pKMWFt3d.jpgPhóng to
Một cửa hàng của người Nhật tại Trung Quốc bị đập phá - Ảnh: CNN

Tương tự, Honda đình chỉ sản xuất tại Trung Quốc trong hai ngày tính từ hôm nay. Bốn nhà máy bị ảnh hưởng tại thành phố Quảng Châu và thành phố Vũ Hán, mỗi năm có thể sản xuất 820.000 xe.

Các hãng ôtô khác như Mazda quyết định ngưng sản xuất tại nhà máy ở Nam Ninh trong bốn ngày từ hôm nay.

Panasonic cho biết nhà máy tại Thanh Đảo sẽ tiếp tục đóng cửa đến hết ngày 18-9 do người biểu tình đã đập phá nhà máy khiến trang thiết bị hư hại, thậm chí còn muốn phóng hỏa nhà máy.

Bốn nhà máy của Canon tại Trung Quốc ngưng hoạt động trong ngày 18-9, còn Hãng hàng không All Nippon Airways đã hủy nhiều chuyến bay từ Trung Quốc đến Nhật Bản.

Thương mại hai chiều của Trung Quốc và Nhật Bản đạt 345 tỉ USD vào năm ngoái.

Những người Nhật Bản sống tại Trung Quốc ngày càng lo ngại về sự an toàn của họ. Các trường học Nhật Bản tại Trung Quốc, như ở Bắc Kinh và Thượng Hải, đã cho học sinh nghỉ vì sức nóng của cuộc biểu tình.

Ngày 17-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cam kết bảo vệ công dân và tài sản Nhật Bản tại Trung Quốc. Ông Hồng Lỗi thúc giục người biểu tình Trung Quốc chọn cách thể hiện quan điểm "một cách có trật tự, hợp lý và hợp pháp", đồng thời khẳng định trách nhiệm đưa mọi việc trở về bình thường phụ thuộc vào Nhật Bản.

TẤN KHOA - NGUYÊN PHẠM tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên