17/09/2012 16:52 GMT+7

Mỹ triển khai thêm rađa phòng thủ tên lửa tại Nhật Bản

TẤN KHOA (AFP, AP)
TẤN KHOA (AFP, AP)

TTO - Ngày 17-9, Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí triển khai hệ thống rađa phòng thủ tên lửa X-band thứ hai trên lãnh thổ Nhật Bản để tăng cường khả năng đối phó các mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

BtN7ooh1.jpgPhóng to
Hệ thống radar X-band - Ảnh: Press TV

“Hệ thống này sẽ nâng cao khả năng phòng vệ của Nhật Bản, các lực lượng Mỹ được triển khai ở tiền tuyến cũng như chính nước Mỹ khỏi các nguy cơ tên lửa đạn đạo từ CHDCND Triều Tiên” - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta phát biểu tại buổi họp báo ở Tokyo.

Một nhóm chuyên gia Mỹ - Nhật sẽ ngay lập tức xác định địa điểm cho hệ thống rađa mới. Vị trí được khoanh vùng ở miền nam nhưng không phải ở đảo Okinawa. Hệ thống này sẽ củng cố hệ thống rađa phòng thủ trước đó đặt ở thành phố Tsugaru thuộc đảo Hongshu, phía bắc Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto cho biết ngày triển khai hệ thống chính thức chưa được ấn định.

Việc triển khai hệ thống rađa thứ hai khiến Bắc Kinh càng thêm nghi ngờ việc Mỹ muốn kiềm chế sự phát triển quân sự Trung Quốc trong khu vực. Bộ trưởng Panetta khẳng định Trung Quốc không có lý do gì để cho rằng hệ thống rađa mới sẽ nhằm vào họ.

“Việc chúng tôi lo ngại tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên không phải là điều bí mật. Chúng tôi đã bày tỏ rõ ràng với phía Trung Quốc rằng chúng tôi sẽ hành động để bảo vệ Mỹ và các đồng minh khỏi những mối đe dọa” - Bộ trưởng Panetta nói.

Ngoài việc phát hiện tên lửa đạn đạo, hệ thống rađa này sẽ giúp quân đội Mỹ và các đồng minh có cái nhìn toàn cảnh hoạt động tàu bè trong khu vực, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc có những tranh chấp lãnh thổ với nhiều nước tại đây.

Bộ trưởng Panetta và Bộ trưởng Morimoto cũng đã thảo luận về việc triển khai máy bay MV-22 Osprey của Mỹ đến căn cứ quân sự tại Okinawa. Kế hoạch này vấp phải sự phản đối dữ dội của người dân vì lo ngại tính an toàn của máy bay.

TẤN KHOA (AFP, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên