16/09/2012 14:32 GMT+7

Thế giới chi 1.700 tỉ USD cho quân sự năm 2011

NGUYÊN PHẠM (Theo asian-defence)
NGUYÊN PHẠM (Theo asian-defence)

TTO - Con số trên được tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đưa ra trong lễ khai mạc diễn đàn cấp cao về văn hóa hòa bình tại New York (Mỹ) ngày 15-9.

* Mỹ hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân

bNN1ViBe.jpgPhóng to

Thế giới chi 1.700 tỉ USD cho quân sự trong năm 2011 - Ảnh minh họa: theriseofrussia

Ông Ban Ki Moon cho hay 1.700 tỉ USD là cái giá quá đắt “cho những người ôm bụng đói đi ngủ, những đứa trẻ chết vì thiếu nước sạch và những nông dân không thể trồng trọt trên những mảnh đất găm đầy bom mìn”.

Cũng theo lời nhà lãnh đạo Liên Hiệp Quốc, mức phí mà thế giới dành cho vũ khí mỗi ngày nhiều gấp hai lần số tiền Liên Hiệp Quốc chi tiêu trong cả năm cho các sứ mệnh gìn giữ hòa bình, bảo vệ nhân quyền, phát triển. Sự lãng phí một số tiền lớn như vậy vào quân sự rõ ràng là một việc làm “vô đạo đức”.

Trong khi đó, báo Washington Post ngày 15-9 đưa tin Chính phủ Mỹ có kế hoạch tiến hành hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân tốn kém nhất trong lịch sử, mặc dù quân đội nước này đang phải đối mặt với nhiều khoản cắt giảm chi tiêu.

Theo tờ báo, hiện chưa có con số chính thức về khoản chi cho việc nâng cấp và bảo dưỡng 5.113 đầu đạn hạt nhân, thay thế các hệ thống phóng đã cũ và sửa chữa các cơ sở hạt nhân. Tuy nhiên, nghiên cứu của Trung tâm "Stimson", một trong những cơ quan cố vấn của Washington đã ước lượng chi phí sẽ vào khoảng 352 tỉ USD trong vòng 10 năm.

NGUYÊN PHẠM (Theo asian-defence)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên