11/09/2012 08:57 GMT+7

Trung Quốc đưa tàu tới quần đảo tranh chấp

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tân Hoa xã ngày 11-9 cho biết Trung Quốc đã đưa hai tàu tuần tra tới quần đảo tranh chấp với Nhật Bản, mà Tokyo gọi là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Hai chiếc tàu đã tới vùng biển gần quần đảo “để thực thi chủ quyền quốc gia”, theo Tân Hoa xã.

Trước đó, Nhật Bản xác nhận ngày 10-9 rằng họ đã mua lại ba đảo trong quần đảo này từ một người sở hữu tư nhân. “Việc này sẽ không gây ảnh hưởng gì tới quan hệ giữa Nhật Bản và các nước khác trong vùng”, Chánh văn phòng nội các Osamu Fujimura nói. “Chúng tôi không có ý định gây căng thẳng cho mối quan hệ Trung-Nhật. Điều quan trọng là phải tránh sự hiểu lầm và những vấn đề phát sinh ngoài dự kiến”.

Nhật Bản nói chính quyền mua lại các đảo để đảm bảo sự quản lý hòa bình và ổn định.

Trung Quốc cho rằng động thái này là bất hợp pháp. Cơ quan giám sát hàng hải Trung Quốc đã “lên kế hoạch hành động bảo vệ chủ quyền và sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết tùy theo sự thay đổi của tình hình”, theo Tân Hoa xã.

Một nhóm nhỏ những người phản đối cũng đã tập hợp bên ngoài đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh để phản đối việc mua lại các đảo.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì ngày 10-9 đã gặp đại sứ Nhật Bản tại nước này, Uichiro Niwa, để bày tỏ phản đối quyết định của Chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp.

Báo Nhật Bản Japan Times đã dẫn lời một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Nhật mua quần đảo Senkaku

1IGaQ5Xl.jpgPhóng to

Một đảo trong quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư - Ảnh: Telegraph.co.uk

Cũng theo báo này, đại sứ Niwa đã đáp lại rằng Nhật Bản không chấp nhận cách đánh giá một chiều của Trung Quốc.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo trong một bài phát biểu trước đó nói quần đảo này là “một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc”, theo Hãng tin Tân Hoa xã.

“Chính phủ và nhân dân Trung Quốc cương quyết không nhượng bộ trong những vấn đề liên quan tới chủ quyền và toàn vệ lãnh thổ” - ông Ôn Gia Bảo nói trong một bài phát biểu ở Bắc Kinh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói trong một cuộc họp báo rằng Trung Quốc sẽ “tiến hành các biện pháp cần thiết” để hỗ trợ cho tuyên bố chủ quyền của họ ở quần đảo hiện do Nhật Bản kiểm soát ở biển Hoa Đông này.

Ông Hồng lên tiếng không bao lâu sau khi chính quyền Nhật Bản quyết định mua lại ba đảo trong quần đảo từ một người chủ tư nhân với giá 2,05 tỉ yen (26 triệu USD).

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên