07/09/2012 10:56 GMT+7

Hàn Quốc tập trận gần đảo Dokdo/Takeshima

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Sáng sớm nay 7-9, hải lục không quân và lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đã tiến hành tập trận chung ngay gần vùng biển đảo tranh chấp với Nhật Bản bất chấp quan hệ hai bên vẫn căng thẳng.

Hàn Quốc bác việc đưa đảo Dokdo/Takeshima ra tòa quốc tếHàn Quốc sẽ tập trận gần đảo tranh chấp với NhậtNhật - Hàn căng thẳng, Mỹ lo lắng

sUHMaU04.jpgPhóng to

Một tàu hải quân tham gia diễn tập gần đảo Dokdo/Takeshima - Ảnh: Boston

Hãng tin Yonhap cho hay Hàn Quốc đã huy động tổng lực để diễn tập nhằm chuẩn bị cho bất kỳ tình huống nào có sự xâm nhập của nước ngoài vào vùng hải đảo của họ.

Bối cảnh tập trận tập trung vào vai trò chủ chốt của cảnh sát biển Hàn Quốc trong việc đối phó với công dân của nước khác đang tiến đến và đổ bộ bất hợp pháp lên khu vực đảo Dokdo mà Nhật Bản gọi là Takeshima.

Đại tá Lee Boong Woo thuộc Bộ Tư lệnh liên quân cho hay trong cuộc tập trận này quân đội đóng vai trò hỗ trợ lực lượng bảo vệ bờ biển.

Trước đây, cảnh sát biển có tham gia diễn tập đổ bộ trong các cuộc tập trận chung nhưng gần đây Chính phủ Hàn Quốc đã tổ chức diễn tập đổ bộ riêng cho cảnh sát biển nhằm đối phó với diễn biến xấu khi mâu thuẫn Hàn - Nhật gia tăng sau khi Tổng thống Lee Myung Bak thăm đảo Dokdo hôm 10-8.

Sau một ngày huấn luyện chung, hải quân Hàn Quốc còn tổ chức cuộc tập trận riêng theo lịch trình của họ ở vùng biển phía đông cho đến 10-9.

Vùng đảo Dokdo/Takeshima được cả Hàn Quốc và Nhật Bản tuyên bố chủ quyền. Phía Nhật Bản muốn đưa vấn đề tranh chấp ra Tòa án Tư pháp quốc tế giải quyết nhưng Hàn Quốc kiên quyết từ chối và khẳng định nhóm đảo này thuộc lãnh thổ của họ kể từ khi giành được độc lập.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên